ไขข้อสังสัย ทำไมถึงไฟดับบ่อย ภายในบ้านหรืออาคาร ?

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่านในปัจจุบันนั้น ไฟฟ้าได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราเกือบจะทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การเรียน การทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ล้วนจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า และในบางครั้งการขาดไฟฟ้าไปชั่วขณะ หรือไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็อาจจะทำให้เราลำบากหรือเกิดความเสียหายได้แน่นอน เช่น ไฟดับขณะกำลังขึ้นหรือลงลิฟต์ ซึ่งทำให้เกิดความอันตรายแก่ผู้ใช้งาน พรีเมียมแนะนำให้ทุกท่านมีเครื่องปั่นไฟ (Generator) ไว้ใช้ยามฉุกเฉินกันนะครับ เรามาดูว่ากันว่าอะไรบ้างคือสาเหตุที่ทำให้ไฟดับบ่อย และมีวิธีการเตรียมรับมืออย่างไร ไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

เมื่อไฟดับ จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟดับภายในบ้านเรือน หรืออาคารต่างๆ ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ๆ ถ้าหากไม่มีเครื่องสำรองไฟ หรือเครื่องปั่นไฟ (Generator) แล้วล่ะก็ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เช่น ตู้เย็น ทีวี อาจได้รับความเสียหาย ทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้สั้นลง  หรือคอมพิวเตอร์ ที่มีข้อมูลสำคัญ หากไฟฟ้าดับแล้วไม่มีเครื่องปั่นไฟสำรอง อาจส่งผลให้ข้อมูลบางส่วนหรือทั้งหมดหายไปได้เลยครับ 

สาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าดับบ่อย ?

อย่างที่ทราบกันไปแล้วนะครับ ว่าไฟดับแล้วส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง มาดูสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าดับกันบ้างครับ

อุบัติเหตุ

ไฟฟ้าดับที่เกิดจากอุบัติเหตุ อาจทำให้ระบบไฟฟ้าในบ้านเกิดความเสียหาย หรืออันตรายต่อผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดไฟฟ้ากระชาก หรือไฟตก ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบ ถึงขั้นเสียหายได้ สิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติมีมากมาย เช่น ต้มไม้ล้มทับสายไฟขาด เสาไฟฟ้าหักจากรถที่ประสบอุบัติเหตุ สายไฟขาด ระบบขัดข้อง

ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ภัยพิบัติทางธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ฝนตก น้ำท่วม พายุ ฟ้าผ่าเป็นต้น ทำให้การจ่ายไฟฟ้าติดขัด หรือฟิวส์ขาดจนไฟฟ้าไม่ส่งมาถึงที่บ้าน  และทำให้เกิดปัญหาไฟดับตามมา

เกิดจากสิ่งมีชีวิต เช่น สัตว์

ปัญหานี้เกิดจากสัตว์ เช่นกระรอกเดินตามสายไฟแล้วถูกช็อตร่วงตกลงมา ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือนกที่มาทำรังบนสายไฟ จนทำให้อุปกรณ์ป้องกันทำงาน เพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วไหล และทำให้ไฟฟ้าดับ

ระบบผลิตไฟฟ้าขัดข้อง

ปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้อง เกิดจากโครงข่ายเชิงระบบ ซึ่งเราไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ต้องรอทางองกรค์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น ซึ่งระยะเวลาในการแก้ปัญหาขึ้นอยู่กับ ต้นเหตุของการขัดข้องว่า แก้ไขได้ง่ายหรือยาก

สรุป

ไฟดับเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งอาจมาจากภัยทางธรรมชาติ หรืออุบัติเหตุต่างๆ ทางที่ดีเรามาหาทางป้องกันกันดีกว่าครับ การที่เรามีเครื่องปั่นไฟ (Generator) ไว้ก็จะอุ่นใจเมื่อไฟดับเพราะจะมีไฟฟ้าได้ใช้งานตลอดครับ

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง ไขข้อสังสัยทำไมไฟถึงดับบ่อย บริษัทพรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องปั่นไฟ Generator) โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30