เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากับเครื่องปั่นไฟ (Generator) แตกต่างกันอย่างไร

สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเครื่องปั่นไฟ (Generator) นั้น เป็นเครื่องที่เปลี่ยนจากพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกัน เกิดจากการหมุนของตัวเครื่อง ซึ่งตัวเครื่องจะถูกเรียกว่า เครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยใช้การหมุนเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า มีส่วนประกอบสำคัญ เช่น แม่เหล็ก สายพาน และ ตัวขับ  เครื่องกำเนิดไฟฟ้านั้นก็มีหลายขนาดตามจุดประสงค์ของเราใช้งาน ซึ่งในวันนี้เรามาดูเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) แต่ละขนาดกันบ้างครับ ว่าจะเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทไหนบ้าง

ขนาดของ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) แตกต่างกันอย่างไร

เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ที่นิยมใช้งานหลักๆมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก (portable generator) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดกลาง (home standby generator) และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ (industrial generator) ทั้งสามรุ่นนั้นแบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก

เป็นอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก 1-20KVA ที่พกพาได้สะดวกสามารถไปได้ในทุกที่ เทียบขนาดได้กับปั๊มลมเล็กๆในร้านซ่อมจักรยานยนต์ เพียงใช้แรงสองคนก็สามารถยกเคลื่อนย้ายได้  ข้อดีคือ เล็ก เบา เครื่องย้ายง่าย ใช้เชื้อเพลิงเบนซินต้นทุนต่ำประหยัดเงิน ข้อเสียคือ เสียงดัง ควันเยอะ ผลิตไฟฟ้าได้น้อย

 เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดกลาง

เป็นอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าขนาดกลาง 20-50KVA เหมาะกับสถานที่ที่ต้องการไฟฟ้าสำรอง เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ธนาคาร อาคารสูง เป็นต้น

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดกลาง ใช้เครื่องยนต์เป็นตัวขับตัวโรลเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่เคลื่อนที่สร้างสนามแม่เหล็ก สามารถสตาร์ทด้วยมือ 

ข้อดี มีกำลังไฟฟ้าสูง ประสิทธิภาพสูง ทนทานวัสดุที่ใช้มีคุณภาพ หากใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งาน

ข้อเสีย ต้องบำรุงรักษา เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ราคาแพง 

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่

เป็นอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ 50-100KVA ขึ้นไป เป็นเครื่องที่ใช้พลังงานจากแหล่งต่างๆ เช่น น้ำ ความร้อน หรือแก๊ส เพื่อผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ประเทศ เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีส่วนสำคัญสองส่วนคือ โรลเตอร์ ตัวหมุนเพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก และสเตเตอร์ เป็นส่วนที่อยู่กับที่ เพื่อสร้างแรงดันไฟฟ้า ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าแบบสลับ (AC)

ข้อดี ผลิตไฟฟ้าได้มาก ใช้เป็นเครื่องหลักในการผลิตไฟฟ้าได้ ข้อเสีย ต้องบำรุงรักษาค่อนข้างมาก ต้องมีพื้นที่ติดตั้ง ใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ ส่วนประกอบเยอะ

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากับเครื่องปั่นไฟแตกต่างกันอย่างไร บริษัทพรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องปั่นไฟ Generator) โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30