ทำความเข้าใจกับระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ VSD control

สวัสดีครับ จากบทความที่แล้วเราได้พูดถึงระบบควบคุมแบบAuto Dual control  https://www.premium.co.th/2023/09/18/auto-dual-control-with-working-principle/กันไปแล้ว วันนี้เรามาดูระบบแบบ  VSD control กันบ้างครับ ว่ามีหลักการทำงานอย่างไร วันนี้มีบทความมาฝากทุกท่านครับ

ทำไมต้องใช้ระบบควบคุมแบบ VSD control

ในปัจจุบันเนื่องจากมีความต้องการให้เครื่องอัดอากาศทำงานให้ประหยัดพลังงานสูงสุด ไม่ต้องการให้แรงดันในระบบอัดอากาศสูงหรือต่ำ เกินไป และไม่ต้องการให้สูญเสียพลังงานจากการเดินแบบไม่อัดอากาศ(unload) และเกิดประสิทธิกับเครื่องอัดอากาศมากที่สุด การใช้ VSD control ก็สามารถตอบโจทย์เรื่องความประหยัดพลังงานให้กับผู้ใช้งานทุกท่านครับ

หลักการทำงานของ VSD control

การใช้ชุด inverter เพื่อปรับความถี่ไฟฟ้าที่จ่ายให้กับมอเตอร์ ทำให้มอเตอร์สามารถทำงานแบบปรับรอบได้ จะช่วยให้เครื่องอัดอากาศทำงานอัดอากาศแปรผันโดยตรงกับความต้องการ โดยไม่มีการสูญเสียพลังงานจากการเดินแบบ load-unload กล่าวคือ หากมีความต้องการอากาศอัดมากขึ้นในขณะที่เครื่องยังไม่ได้มีการอัดอากาศ100% ระบบควบคุมก็จะสั่งให้มอเตอร์ทำงานหมุนรอบสูงขึ้น แต่หากเมื่อความต้องการใช้อากาศอัดลดลง ตัวควบคุมก็จะสั่งให้มอเตอร์ทำงานที่รอบช้าลงเพื่อให้ปั้มอัดอากาศลดลงและใช้พลังงานลดลง  ช่วยลดปัญหาการเดินเครื่องแบบตัด-ต่อ บ่อยๆได้เช่นกัน

ข้อดีของระบบควบคุมแบบ VSD control

1.มอเตอร์สามารถทำงานแบบปรับรอบได้ จะช่วยให้เครื่องอัดอากาศทำงานอัดอากาศแปรผันโดยตรงกับความต้องการ โดยไม่มีการสูญเสียพลังงาน

2.ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพของชิ้นงานมากขึ้น

3.ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดความเสียหายแก่ มอเตอร์

4.ประหยัดพลังงานโดยใช้พลังงานตามความจำเป็นของโหลด

5.ช่วยลดปัญหาการเดินเครื่องแบบตัด-ต่อ บ่อยๆ

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องทำความเข้าใจกับระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องทำความเข้าใจกับระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ VSC control  และในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องอะไร รอติดตามอ่านได้เลยครับ

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30