รู้ไหม? พัดลม(Fan) กับ เครื่องเติมอากาศ​(Air Blower)ต่างกันอย่างไร

หลายคนอาจจะสงสัยและแยกไม่ออกว่า พัดลม และเครื่องเป่าลม มีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ซึ่งบทความนี้จะมาตอบข้อสงสัยว่า เกณฑ์ชี้วัดที่ใช้วัดความแตกต่างมีอะไรบ้าง แล้วพัดลม (Fan) และเครื่องเติมอากาศ (Air Blower) มีหน้าที่หลักเหมือนกันอย่างไร

Blower

เครื่องเติมอากาศ ​(Air Blower) 

หรือเรียกว่า “เครื่องเป่าลม (Air Blower)” หลายคนอาจจะคุ้นหน้าอยู่บ้างตามอู่ซ่อมรถ ซึ่งจริงๆแล้ว เครื่องเติมอากาศ (Air Blower)มีหลายประเภท อ่านบทความ ประเภทเครื่องเติมอากาศ​ (Air Blower) 

เครื่องเติมอากาศ

ซึ่ง Air Blower (เครื่องเติมอากาศ) เป็นที่นิยมใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่ใช้ในระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อเติมอากาศลงในน้ำ ทำให้น้ำเสียกลายเป็นน้ำดี  และประกอบการทำงานอื่นๆเช่น การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ(Raw Material Conveying)  

 

พัดลมในอุตสาหกรรม

 

พัดลม(FAN)

คือ เครื่องจักรที่ใช้สร้างการไหลเวียนของของไหล (ในที่นี้คือ (อากาศ) ประกอบด้วยใบพัดที่หมุนเพื่อดึงอากาศให้เคลื่อนที่ โดยการหมุนของใบพัดนี้เป็นการกำหนดทิศทางการไหลของอากาศ และสร้างอากาศที่แรงดันต่ำในทางกลับกัน เครื่องเติมอากาศ ถูกนิยามให้เป็นเครื่องจักรที่ใช้ในการดึงอากาศ หรือก๊าซในปริมาณมากด้วยแรงดันที่เพิ่มขึ้น และจ่ายอากาศหรือก๊าซไปยังนำแหน่งที่กำหนดเท่านั้นซึ่งสอดคล้องกับ สมาคมวิศวกรเครื่องกลแห่งประเทศญี่ปุ่น Japan Society of Mechanical Engineers (JSME) ที่ได้

พัดลม (Fan) และเครื่องเติมอากาศ (Air Blower) มีหน้าที่หลักที่เหมือนกันคือการนำลมจากจุดนึงไปยังอีกจุดนึง หรือเรียกว่าการไหลเวียนของอากาศ แต่จะมีข้อแตกต่างกันที่ พัดลมจะน้นการหมุนเวียนอากาศให้ทั่วห้องหรือพื้นที่ (วงกว้าง) แต่เครื่องเติมอากาศจะเน้นเป่าอากาศเฉพาะพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น ตามคำนิยาม (Mechanical Engineers Dictionary) 

 

กำหนดความแตกต่างของทั้งสองอุปกรณ์ดังนี้

พัดลม (Fan)

ใช้เรียกอุปกรณ์ที่ทำงาน ณ ความดันที่น้อยกว่า 1 เมตรน้ำ หรือ 1 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หรือ 27.7 นิ้วของน้ำ หรือ 1,000 มิลลิเมตรน้ำ อุปกรณ์ในประเภทนี้ส่วนใหญ่ จะมีชื่อเรียกว่า Centrifugal fans, Fan และ Exhausters

 

เครื่องเติมอากาศ (Air Blower) 

ใช้เรียกอุปกรณ์ที่ทำงาน ณ ความดันที่มากกว่า 1 เมตรน้ำจนถึง 10 เมตรน้ำ ในกรณีที่ ต้องการสร้างอัตราการไหลของลมที่ความดันสูงกว่า 1 บาร์ หรือ 10 เมตรน้ำ จะต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าเครื่องอัดอากาศ(Air compressor)

สรุปข้อแตกต่างของ พัดลม และเครื่องเป่าลม


 

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30