7 Trends อันดับแรกที่จะพลิกโฉมงานวิศวกรรมในปี 2021

 

              ” งาน วิศวกรรม ”

เป็นอีกหนึ่งงานที่หลายคนอาจมองข้าม แต่หารู้ไม่ว่ามีความจำเป็นต่อการดำรงอยู่เป็นประจำทุกวัน ในแต่ละปีล้วนเกิดการเปลี่ยนแปลงและเกิดเทรนด์ใหม่ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม ยา นวัตกรรมข้อมูล อุปกรณ์ การขนส่ง การออกแบบ และการเงิน การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความก้าวหน้าและวิวัฒนการของนวัตกรรมที่ก้าวล้ำ เช่น การสร้างมนุษย์จำลองขึ้นจากเทคโนโลยีเครื่องกล และนี้คือ

ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมมีลักษณะเฉพาะอย่าง

  •  AI 

นักพัฒนาซอฟต์แวร์สร้างระบบ AI รวมถึงการเขียนโปรแกรมเครื่องกลที่ใช้ในหุ่นยนต์ เช่น การประเมินคำสั่งการเปลี่ยนแปลง การดูแลรายการวัสดุ และระบบอัตโนมัติที่ใช้งานอยู่ สิ่งเหล่านี้รวมถึงยานพาหนะ เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ที่ดูแลการขนส่งในโรงงานอุตสาหกรรมและห้องเก็บของ (และวันหนึ่งอาจเข้ามาแทนที่เส้นทางการขนส่ง) และหุ่นยนต์ที่ส่งยาและเวชภัณฑ์ในคลินิกฉุกเฉิน AI จะฉลาดขึ้น เร็วขึ้น และแม่นยำขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

  • Big Data 

ณ จุดนี้ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “บิ๊กดาต้า” นั้นคือการทำงานบนกระแสข้อมูล เนื่องจากการพัฒนาของเซ็นเซอร์ Internet of Things (IoT) ที่ทำให้การรวบรวมข้อมูลทำได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น และเพิ่มไปยังองค์กร 5G เหล่านั้น ซึ่งรับประกันว่าไม่เพียงเพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูลด้วยองค์ประกอบตั้งแต่ 5 ถึง 100 เท่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จะทำสิ่งต่างๆให้เสร็จลุล่วง อีกทั้งยังสามารถใช้ในการติดตามพื้นที่ของยานพาหนะและควบคุมความเร็วได้ด้วย

  • Plug and Play world

ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าอย่าง AI, IoT, Big Data, 5G, หุ่นยนต์ไฮเปอร์ออโตเมชั่น  และบล็อกเชน เป็นเรื่องยากมากที่จะรับประกันว่าจะมี IoT Sensors ที่สามารถพูดคุยและพร้อมที่จะสนทนากับนักวิเคราะห์ข้อมูลบนระบบคลาวด์ นั่นทำให้ผู้ผลิตต้องตัดสินใจ 2 สิ่ง: ว่าสามารถค้นพบผู้ขายที่รวมสมรรถภาพทั้งหมดเหล่านี้เข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจรักษาความปลอดภัย

ให้กับพวกเขาในระบบและมีราคาแพง หรือในกรณีที่ผู้ขายต้องการผสมผสานและจับคู่แอพพลิเคชั่นที่ดีที่สุด ควรจ่ายเงินให้นักพัฒนาเพื่อพัฒนาระบบกับแกดเจ็ตและการเขียนโปรแกรม 

และสิ่งนี้จะเปลี่ยนแปลงเครือข่ายการเขียนโปรแกรมขนาดใหญ่ เราจะเห็นการผลักดันไปสู่การเป็นมาตรฐานที่มากขึ้น อีกทั้งรวมถึงขยายการทำงานร่วมกัน และองค์กรที่มีความก้าวหน้าเหล่านี้จะลดค่าใช้จ่ายสำหรับองค์กรขนาดใหญ่เพื่อสร้างกรอบการทำงานที่ครอบคลุมการลงทุนทั้งหมด และทำให้เป็นไปได้สำหรับบริษัทที่เจียมเนื้อเจียมตัวมากขึ้นที่มีสินทรัพย์น้อยลงเพื่อให้ตระหนักถึงขอบเขตของความก้าวหน้าในอุตสาหกรรม 4.0 ทั้งหมด

  • The old is new and upgraded–

นวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงข้อมูลช่วยให้วิศวกรมีแนวทางในการทำให้สินค้าที่ล้าสมัยได้รับการพัฒนาใหม่ โดยทั่วไปแล้ว องค์กรใหม่ได้เข้าร่วมแผนเพื่อความก้าวหน้าใหม่ๆ เช่น แบตเตอรี่ที่ทำลายล้างมากพอที่จะควบคุมยานพาหนะและการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อลดภาระในการผลิตเครื่องจักรสำหรับงานหนักที่จะรวมอยู่ในจรวดได้อย่างมาก วันนี้ บริษัทใหม่ๆ สามารถเริ่มต้นด้วยตะกร้าสินค้าที่บรรจุเซ็นเซอร์และชิ้นส่วนกลไกนอกชั้นวาง เพื่อเพิ่มระบบปฏิบัติการหุ่นยนต์ AI แบบดรอปอิน (ROS) การตรวจจับ และการวางแผนโปรแกรม และพวกเขาพร้อมที่จะเริ่มปรับปรุง

  • The complexity of products increases-

ความต้องการในสิ่งของมากขึ้น และนวัตกรรมข้อมูลบ่งบอกถึงความสามารถเหล่านั้น รถยนต์เป็นตัวอย่างที่ยกให้เห็นภาพได้ง่ายที่สุดของรูปแบบนี้หากอ้างอิงจากข้อมูลลูกค้าในอดีต เช่น 

เรื่องการชะลอความเร็วของรถที่มีจำนวนถี่ขึ้นเมื่อถนนลื่นหรือมีรถเข้ามาใกล้มากเกินไป ยานพาหนะอัตโนมัติเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีความเสี่ยงที่จะชน ส่วนประกอบบางอย่างสามารถช่วยให้การขับขี่บนทางหลวงได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ในขณะที่ส่วนอื่นๆ สามารถทำงานได้ตัวเองได้ ในโอกาสที่พวกเขาคิดว่าน่าจะเกิดอุบัติเหตุ พวกเขาอาจจะคาดเข็มขัดนิรภัยและปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้ตรง

รูปแบบนี้จะแพร่กระจายไปยังรายการต่างๆ เช่น หุ่นยนต์ อุปกรณ์ประกอบ การเขียนโปรแกรม ในขณะที่เราทำระบบเพื่อวิเคราะห์ความคาดหวังของมนุษย์และตามสัญชาตญาณที่ดูเหมือนง่ายแต่มีความซับซ้อน  สำหรับวิศวกรควรรับประกันว่าสิ่งที่พัฒนาสามารถใช้ได้สำหรับทุกกรณีในการใช้งาน และควรมีการทดสอบระดับความซับซ้อนภายในระบบและเครื่องใช้ที่ออกแบบในอนาคต

  • Resilience in production systems

ความซับซ้อนในเครื่องจักรเป็นอะไรที่ไม่แน่นอนและไม่ใช่ลางดี เพราะยิ่งระดับความซับซ้อนในงานมีระดับมากเท่าใด ความเป็นไปได้ที่ผลลัพธ์จะออกมาไม่ดีก็จะยิ่งเด่นชัดมากขึ้นเท่านั้น สิ่งนี้ใช้กับห่วงโซ่สต็อกทั่วโลก อาคารโรงงานอุตสาหกรรม การสื่อสารแบบกระจายเสียง และเครือข่ายไฟฟ้า ซึ่งกำลังซับซ้อนมากขึ้นอย่างมาก เนื่องจากขยายไปสู่แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น แสงอาทิตย์และลม

สองตัวแปรประกอบอันตรายโดยกำเนิดเหล่านี้ ประการแรกคือภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สามารถสร้างความเสียหายอย่างกว้างขวางและต้องการข้อมูลจากอุตสาหกรรมวิศวกรรมเพื่อจัดการกับการบรรเทาผลกระทบ สิ่งนี้ทำให้กรอบการทำงานและสำนักงานหลายแห่งตกอยู่ในอันตรายจากอุทกภัยและอันตรายจากลม ประการที่สองคือรายละเอียดของข้อตกลงการแลกเปลี่ยนและพันธมิตรที่บ่อนทำลายห่วงโซ่คลังสินค้าทั่วโลก วิศวกรจะต้องค่อยๆ ใช้ศักยภาพในการหยุดชะงักในการเตรียมการของตน

อ้างอิงเพิ่มเติมจาก : engineering

 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30