เครื่องเติมอากาศ Blower คืออะไร มีประเภทอะไรบ้าง

เครื่องเติมอากาศ​ Blower คืออะไร มีกี่ประเภท

ในยุคปัจจุบันในภาคอุตสาหกรรม นอกจากจะผลิตสินค้าให้มีประสิทธิภาพแล้ว ยังต้องการ การผลิตที่รวดเร็ว และมีปริมาณเพียงพอต่อความความต้องการ จึงต้องอาศัยเครื่องมือและเครื่องจักรอุตสาหกรรมมาใช้เพื่อตอบสนองให้ตรงตามความต้องการ ตามเหตุและปัจจัยของโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ๆ ดังเช่น เครื่องเติมอากาศ Blower  

เครื่องเติมอากาศ (Blower)

ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องจักรที่ได้รับความนิยมนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรม เครื่องเติมอากาศ หรือ Blower เป็นเครื่องจักรที่ทางสมาคมวิศวกรเครื่องกลแห่งประเทศญี่ปุ่น JAPAN SOCIETY OF MECHANICAL ENGINEERS (JSME) ได้กำหนดไว้ว่า “เครื่องเติมอากาศ (Blower) มีจำนวนมาก แต่โบลเวอร์ ก็ไม่ได้มีเพียงรูปแบบเดียว หากยังมีความหลากหลาย เพื่อเลือกนำไปใช้ให้ตรงกับความต้องการอีกด้วย วันนี้พรี่เมี่ยมฯ จึงขอเสนอบทความเรื่อง “เครื่องเติมอากาศ (Blower) คืออะไร มีประเภทอะไรบ้าง” 

 

เครื่องเติมอากาศ คือ

เครื่องจักรที่เป่าลม ที่แรงดันลมที่มากกว่า 1 เมตรน้ำ (9.8 kpa) จนถึง 10 เมตรน้ำ (98 kpa)” เพราะในหลาย ๆ ครั้งมักเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็น “พัดลม หรือ FAN” จึงแยก 2 อุปกรณ์นี้ ด้วยแรงดันลมที่จ่าย ซึ่ง เครื่องเติมอากาศ (Blower) มีหน้าที่ สร้างแรงดันลมทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศด้วยความเร็วและจ่ายไปยังทิศทางที่ต้องการ ส่วนเครื่องจักรที่สร้างแรงดันลมมากกว่า 10 เมตรน้ำ (98 kpa) จะเรียกว่า “แอร์คอมเพรสเซอร์

เครื่องเติมอากาศเป็นเครื่องจักรที่ใช้ในการสร้างลมที่แรงดันตั้งแต่ 0.1 – 1  bar โดยลมที่สร้างขึ้นจะถูกจ่ายไปยังจุดใช้งานที่ต้องการ ในปัจจุบันเครื่องเติมอากาศถูกใช้ในหลายๆกิจกรรมในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น การเติมอากาศในระบบน้ำเสีย การขนย้ายวัตถุดิบ เป็นต้น หนึ่งในเครื่องที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ก็เห็นว่าจะหนีไม่พ้น “เครื่องเติมอากาศ turbo blower

ความแตกต่างของ เครื่องเติมอากาศ (Blower) แต่ละประเภท

โดยส่วนใหญ่ เครื่องเติมอากาศ (Blower) ถูกนำมาเพื่อใช้ในงานเติมอากาศ โดยการเติมอากาศในแต่ละประเภทของ โบลเวอร์ ก็มีจุดประสงค์และจุดเด่นที่ต่างกัน ตามแต่หน้างาน ดังต่อไปนี้

เครื่องเติมอากาศ ชนิด Positive Displacement / Rotary Lobe Blower (Root Blower)

เป็นเครื่องเติมอากาศที่อาศัยการหมุนของ Rotary เพื่อเป็นดึงอากาศ และปล่อยอากาศออกไปด้วยแรงดันที่ต้องการ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และสายพาน เครื่องเติมอากาศชนิดนี้เป็นที่นิยมในการใช้ในการเติมอากาศให้แก่ระบบบำบัดน้ำเสีย, จ่ายอากาศให้แก่ฟาร์มปลา, ใช้สำหรับการขนย้ายวัตถุดิบ เป็นต้น 

ข้อดี:

  1. ราคาไม่สูง 
  2. วัสดุของตัวเครื่องหลากหลาย

ข้อเสีย: 

  1. เสียงดัง
  2. ใช้พลังงานสูง
  3. ต้องการการซ่อมบำรุงสูง โดยเฉพาะที่สายพานและลูกปืน
  1. ขนาดตัวเครื่องใหญ่ ต้องการพื้นที่ในการติดตั้ง

 เครื่องเติมอากาศ ชนิด Centrifugal Blower

เป็นเครื่องเติมอากาศที่ผลิตลมและแรงดันโดยอาศัยการหมุนของใบพัด โดยเครื่องอากาศชนิดนี้เหมาะกับการจ่ายอากาศในปริมาณมากและแรงดันสูง  

ข้อดี :

  1. สามารถจ่ายอากาศและแรงดันได้สูง 
  2. ต้องการการบำรุงรักษาต่ำ 

ข้อเสีย : 

  1. ราคาสูง
  2. ขนาดตัวเครื่องใหญ่ ต้องการพื้นที่ในการติดตั้ง

เครื่องเติมอากาศ ชนิด Screw Blowers

เป็นเครื่องเติมอากาศที่ผลิตลมและแรงดันลมโดยอาศัย Screw ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ นิยมใช้ในระบบบำบัดน้ำเสีย

ข้อดี :

  1. ประหยัดพลังงาน 
  2. เสียงเบา 

ข้อเสีย : 

  1. ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง 
  2. ราคาเครื่องสูง 

เครื่องเติมอากาศ

เครื่องเติมอากาศ ชนิด Turbo Blowers

เป็นเครื่องเติมอากาศเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ผลิตลมและแรงดันโดยอาศัยใบพัด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ชนิด High efficiency  Permanent Magnet Syncronous Moto ส่งผลให้ประหยัดพลังงานสูงกว่าเมื่อเทียบกับโบลเวอร์ชนิดอื่นๆ ทั้งยังให้ลมที่ปราศจากน้ำมัน 100% (100% Oil Free) เครื่องเติมอากาศชนิดนี้เหมาะสำหรับใช้ในกระบวนการเติมอากาศในระบบบำบัดน้ำเสีย

ข้อดี : 

  1. ประหยัดพลังงาน 
  2. เสียงเบา
  3. ลมปราศจากน้ำมัน 100% 
  4. อายุการใช้งานยาวนาน (Semi Permanent) 
  5. ความสั่นสะเทือนต่ำ 
  6. การบำรุงรักษาง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ

Turbo Blower_Namwon

เครื่องเติมอากาศ Turbo Blower

เครื่องเติมอากาศนำเข้าจากประเทศเกาหลี  เสียงเงียบ ประหยัดไฟ ประหยัดพื้นที่ ไม่ใช้น้ำมัน ตัวเครื่องทำมาจาก Aluminium alloy 

และนี้ ก็คือ บทความที่เกี่ยวข้องกับ เครื่องเติมอากาศ (Blower) ที่เราได้นำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน เพื่อเป็นหลักการและปัจจัยในการเลือกซื้อ เครื่องเติมอากาศ (Blower) ได้อย่างตรงกับความต้องการกันนะคะ นอกจากนี้บริษัท พรีเมี่ยมอิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด  จัดจำหน่าย สินค้าปั๊มน้ำและระบบบัดน้ำเสีย มากมายหลากหลายประเภท ท่านสามารถคลิกที่ลิ้งค์ เพื่อดูรายละเอียดสินค้าได้เลยค่ะ

 

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30