4 สัญญาณเตือนว่าเครื่องอัดอากาศของคุณ กินพลังงานมากขึ้น

 

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน สำหรับเจ้าของกิจการ หรือธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม ทราบหรือไม่ครับว่า เครื่องอัดอากาศ หรือปั๊มลม เป็นสิ่งสำคัญในกระบวนการผลิต และใช้พลังงานถึง 30-40% ภายในโรงงานอุตสาหกรรมเลยทีเดียว หากเครื่องอัดอากาศของคุณใช้งานมานานหลายปี และไม่ได้ซ่อมบำรุงตามที่กำหนด จะทำให้เครื่องใช้พลังงานมากขึ้น แต่ผลิตลมอัดได้น้อยลง เท่ากับว่าจะมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นนั่นเอง ดังนั้นจำเป็นต้องทราบ 4 สัญญาณเตือน ว่าเครื่องอัดอากาศของคุณกำลังสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่ ไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

สัญญาณอะไรบ้างที่ทำให้ เครื่องอัดอากาศ สูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์

1.ได้ยินเสียงลมรั่ว

ตามโรงงานอุตสาหกรรม อาจมีเสียงดังในไลน์การผลิต จึงทำให้ผู้ตรวจสอบไม่ได้โฟกัสเสียงลมรั่วที่เกิดขึ้นจากเครื่องอัดอากาศ ส่วนใหญ่จะพบตามข้อต่างๆของท่อ หรือแม้แต่อุปกรณ์นิวเมตริกส์ การที่มีลมรั่วในปริมาณที่เยอะ ปั๊มลมของคุณจะทำงานหนักมากขึ้น หมายความว่าต้องกินพลังงานมากขึ้นตาม  ถ้าหากประสิทธิภาพปกติอยู่ที่ 100% หากสูญเสียลมรั่ว 20% ก็จะทำให้เครื่องอัดอากาศต้องใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเพื่อให้ได้ลมอัดตามที่ต้องการใช้งาน

2.ปั๊มลมมีช่อง UNLOAD มากเกินไป

โดยปกติปั๊มลมจะทำงานอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ นั่นคือ ช่วง LOAD และ UNLOAD 

ซึ่งในช่วงที่มีการ LOAD นั้น จะมีการใช้พลังงานเต็ม 100% เพื่อให้ได้ลมอัดออกมาใช้งาน แต่ในช่วง UNLOAD จะใช้พลังงาน 30% แต่จะไม่มีลมอัดออกมาใช้งาน เจ้าของบริษัทหรือ โรงงานต่างๆ มักเลือกซื้อเครื่องอัดอากาศที่เกินกว่าความต้องการที่จะใช้งานจริง ทำให้เครื่องมีช่วง UNLOAD มากขึ้นกว่า 30% ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานค่าไฟฟ้าในช่วง UNLOAD โดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง 

3.ปั๊มลมผลิตลมได้น้อยกว่าตามคุณสมบัติเครื่องที่ควรจะเป็น

โดยปกติแล้วหลังจากใช้งานปั๊มลมไปในระยะเวลาเกิน 5 ปี ประสิทธิภาพจะลดลง ปีละ 1-2% การนับอายุของเครื่องอัดอากาศเป็นเพียงวิธีหนึ่ง แต่มีอีกวิธีที่จะตรวจสอบว่าประสิทธิภาพปริมาณลมที่ผลิตได้ว่าลดลงแค่ไหนนั่นก็คือ การทำ BUFFER TEST ซึ่งเป็นการคำนวนโดย อัดลมเข้าถังพักลมและคำนวนว่าปริมาณลมที่ได้มีประสิทธิภาพแค่ไหน โดยใช้สูตรในการคำนวน หากประสิทธิภาพลดลง 5% เท่ากับว่าสูญเสียพลังงานเพิ่มขึ้น 5.2% ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

4.ไม่เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุการใช้งาน

เครื่องอัดอากาศจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ตามรอบอายุการใช้งาน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การเปลี่ยนกรองอากาศ กรองน้ำมัน น้ำมันเครื่องต่างๆ ซึ่งอะไหล่ทุกชิ้นนั้น มีอายุการใช้งานของตัวเอง หากไม่ได้เปลี่ยนตามรอบที่กำหนด จะทำส่งผลต่อกระทบต่อชิ้นส่วนของเครื่องอัดอากาศในระยะยาวตามมา แต่สิ่งที่เรามักมองข้ามไปนั้นก็คือ เครื่องอัดอากาศจะใช้งานได้ปกติ จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ แต่เป็นความคิดที่ผิดครับ การที่ไม่เปลี่ยนอะไหล่ จะทำให้ประสิทธิภาพลมอัดลดลง เนื่องจากเกิดการอุดตันจากฝุ่น น้ำมันที่เหนียวเกินไป ทำให้อัตราการไหล (Flow) ของลมอัดทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง 4 สัญญานเตือนว่าเครื่องอัดอาศของคุณกินพลังงานมากขึ้น หมั่นตรวจเช็คเครื่องอัดอากาศเป็นประจำ จะทำให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ :Youtube Premium Eqiupment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30