3 เทคนิคที่ทำให้ ปั๊มลม (Air compressor) ประหยัดพลังงานขึ้นกว่า 30%

สวัสดีครับ หลายๆท่านที่ใช้งานเครื่องจักรอุตสาหกรรม ในธุระกิจโรงงานคงต้องคำนึงถึงความประหยัดพลังงานใช่ไหมล่ะครับ เพราะการประหยัดพลังงาน จะทำให้ต้นทุนการผลิตที่ถูกลง เท่ากับว่าในการผลิตสินค้าหนึ่งชิ้นจะทำให้มีกำไรมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง และต้นกำลังในการผลิตนั่นก็คือเครื่องอัดอากาศ ซึ่งใช้พลังงานถึง 30% เลยทีเดียว หากทำให้ ปั๊มลม (Air compressor) ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ย่อมทำให้ส่งผลดีต่อกำไร ในวันนี้พรีเมียมจะพาทุกท่านมาดูเทคนิคที่ทำให้ปั๊มลมประหยัดพลังงานมากขึ้นกันครับ

เทคนิคอะไรบ้างที่ทำให้ ปั๊มลม (Air compressor) ประหยัดพลังงาน

1.การเลือกใช้ปั๊มลม (Air compressor) ที่เหมาะสม

1.1 เลือกใช้ปั๊มลมที่เหมาะสมให้เหมาะกับอัตราการใช้งานโดยดูจากหน้าเนมเพลต ของเครื่องปั๊มลม เมื่อได้ Flowrate (m3/min) รวมเท่าไหร่จึงนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของเครื่องปั๊มลมให้เหมาะสม

1.2  PreventiveMaintenance ปั๊มลมอยู่สม่ำเสมอ และเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุการใช้งาน เพื่อลดการสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ รวมไปถึงการ Overhaul เมื่อถึงรอบ

1.3 วัดประสิทธิภาพการทำงานของปั๊มลม โดยทำได้หลายวิธี เช่น Buffertest, Power efficiency และ วัดความเร็วลม ลมจาก Anemometer

1.4 ลดแรงดันในการผลิต หากผลิตแรงดันเกินความจำเป็นจะทำให้ใช้พลังงานสูง หากลดแรงดันลง 1 บาร์ จะทำให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 7%

2.ตรวจสอบท่ออากาศอัดให้ถูกต้อง

2.1 หมั่นตรวจสอบรอยรั่วของท่อ เพื่อลดปัญหาแรงดันตก หากพบรอยรั่วอาจะทำให้สูญเสียพลังงาน 

2.2 ตรวจสอบการเดินท่อให้เหมาะสม ควรจะออกแบบให้มีการถ่ายเทลมภายในท่อได้สะดวก  ขนาดท่อพอดีกับการใช้ลม ไม่เดินท่อซับซ้อนเกินไป

3.ติดตั้งในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก

3.1 พื้นที่ติดตั้งควรระบายอากาศได้ดี ลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าเครื่องปั๊มลมที่มีอุณหภูมิต่ำ จะมีความหนาแน่นสูงกว่าอากาศที่มีอุณหภูมิสูง เมื่อถูกอัดเข้าไปในเครื่องอัดอากาศจะได้เนื้ออากาศอัดที่มากกว่า 

3.2 ติดตั้งระบบอัดอากาศที่ถูกต้อง เรียงลำดับจาก เครื่องปั๊มลม ถังพัก เครื่องทำลมแห้ง ตามลำดับ และควรเลือกถังพักตามขนาดของปั๊มลม ซึ่งจะช่วยลดการทำงานของเครื่องอัดอากาศ

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง 3 เทคนิคที่ทำให้ปั๊มลมประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นกว่า 30% พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ :Youtube Premium Eqiupment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30