หากซ่อมบำรุง ปั๊มลมสกรู เป็นประจำจะมีผลอย่างไร

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ทราบหรือไม่ว่าปั๊มลมนั้นมีหลากหลายประเภท แต่มีหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมสูงนั่นก็คือ ปั๊มลมแบบสกรู หรือเครื่องอัดอากาศแบบสกรูนั่นเองครับ ทำไมถึงได้รับความนิยมเนื่องจาก ปั๊มลมสกรู   นั้นมีการออกแบบที่เรียบง่ายและสามารถบำรุงรักษาได้หลายปี มีขนาดให้เลือกใช้งานหลายชนิด มีตั้งแต่อุสาหกรรมขนาดเล็กไปจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เมื่อถึงรอบการบำรุงรักษา สามารถบำรุงรักษาแบบชุดใหญ่ได้ (Overhaul) และยังสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ในวันนี้พรีเมียมจะมาพูดถึงการบำรุงรักษาปั๊มลมสำคัญอย่างไร

การบำรุงรักษาปั๊มลมสกรู สำคัญอย่างไร

ปั๊มลมเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆในกระบวนการผลิต การให้ความสำคัญกับการดูแลบำรุงรักษา จะทำให้เครื่องอัดอากาศมีประสิทธิภาพสูงที่สุด และยังสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานได้อีกด้วยครับ

หากบำรุงรักษา ปั๊มลมสกรู อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยอะไรบ้าง

1.ช่วยยืดอายุการใช้งานของปั๊มลม 

หมั่นตรวจเช็คคู่มือการใช้งาน และรอบการบำรุงรักษาตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง ตรวจสอบอายุการใช้อะไหล่ของปั๊มลมหรือหากใช้งานไปต่อเนื่องหลายปี สันนิษฐานได้ว่าย่อมเกิดความสึกหรอ เริ่มมีปัญหา ไม่ต่างจากรถยนต์ที่ต้องคอยเปลี่ยนอะไหล่อยู่เสมอ ซึ่งโดยปกติเครื่องอัดอากาศจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายสิบปี หากดูแลอย่างสม่ำเสมอตามคู่มือ แต่ถ้าหากใช้งานเกิน 30 ปีขึ้นไป แนะนะให้เปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่ดีกว่า เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น

2.ช่วยป้องกันการชัตดาวน์เครื่อง

หากหมั่นตรวจสอบคุณภาพของปั๊มลมอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์เครื่องหยุดกะทันหัน เช่น เครื่องขัดข้อง กรณีไที่ม่ได้ดูรักษาเป็นประจำยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่เครื่องจะหยุดทำงานกะทันหัน เพราะไม่ได้คอยตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ นั้นอาจะเป็นการทำให้ปั๊มลมทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ภายนอกอาจดูไม่มีปัญหาอะไร แต่เครื่องจะใช้ไฟฟ้ามากขึ้น แต่ได้ปริมาณลมเท่าเดิม หากเครื่องหยุดทำงาน ทำให้ไลน์การผลิตจะต้องหยุดชะงักไปด้วย ทำให้ขาดรายได้และเสียเวลาโดยไม่จำเป็น ดังนั้นเราควรดูแลรักษาเป็นประจำ เพื่อป้องกันปัญหา และแก้ไขได้ทันท่วงที

3.ช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลา

เมื่อเราใช้เครื่องปั๊มลมแบบสกรูตามคู่มือคำแนะนำอย่างถูกต้องแล้ว และบำรุงรักษาตามคำแนะนำ จะทำให้ลดความเสี่ยงที่เครื่องปั๊มลมสกรูจะเสียหาย ซึ่งการบำรุงรักษาทีละขั้นตอนตามคำแนะนำ จะทำให้ไม่ต้องเสียเงินก้อน เนื่องจากจะเป็นการเปลี่ยนอะไหล่ตามการใช้งานเท่านั้น นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลา หากปล่อยไว้ไม่บำรุงรักษา เมื่อเกิดปัญหาจะต้องหยุดงะชักการผลิต และต้องเสียเวลาซ่อมเครื่องนาน ทางที่ดีตรวจดูแลรักษาปั๊มลมเป็นประจำ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนโต และลดความเสี่ยงต่อการหยุดการผลิตอีกด้วย

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องหากซ่อมบำรุงปั๊มลมสกรูเป็นประจำ จะมีผลอย่างไร พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30