ปั๊มลมสกรูแบบ 2 Stage ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างไร

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นปั๊มลมสกรูได้รับความนิยมใช้งานอย่างมากในอุตสาหกรรมของไทย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ไปจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งจะพบว่า ต้นกำลังจริงๆที่ใช้ในการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมนั่นก็คือระบบลมอัด (Compressed air system) และยังพบอีกว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายในระบบลมอัด นั่นก็คือค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายนั่นเองครับ ในอุตสาหกรรมของไทยจะนิยมใช้ปั๊มลมสรูแบบ Single stage ซึ่งจะมีสกรูเพียงชุดเดียวทำงานร่วมกับระหว่างสกรูตัวผู้และตัวเมีย แต่เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาและคิดค้น ปั๊มลมสกรูแบบ 2 stage เพื่อเพิ่มลมอัดในปริมาณที่มากขึ้น แต่ค่าไฟฟ้ายังคงเท่าเดิม เรียกได้ว่าเกิดความคุ้มค่าแก่ผู้ใช้งานที่สุดครับ

หลักการทำงานของปั๊มลมสกรูแบบ 2 Stage

ในวันนี้เรามาดูหลักการทำงานของปั๊มลมชนิดนี้กันครับ จะมีความคล้ายกับแบบ Single stage แต่แตกต่างกันที่ปั๊มลมสกรูแบบ 2 stage จะประกอบด้วยชุด สกรู 2 ชุด ชุดแรกจะมีขนาดใหญ่กว่า อากาศจะถูกส่งมาที่หัวสกรู และเกิดการอัดอากาศขั้นตอนที่ 1 เพื่อส่งอากาศอัดไปยังสกรูชุดที่สอง ที่มีขนาดเล็กกว่าปั๊มลมแบบ 2 stage จะอัดอากาศแบบ 2 ขั้นตอน ช่วยเรื่องปริมาณอากาศที่มากขึ้น และอุณหภูมิของอากาศอัดจะไม่สูง เนื่องจากมีน้ำมันหล่อลื่นมากกว่าตัว Single stage 

ปั๊มลมสกรูแบบ 2 stage ประหยัดพลังงานได้อย่างแท้จริง

เครื่องอัดอากาศชนิดนี้เหมาะกับอุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ต้องการใช้ลมค่อนข้างเยอะ เช่นอุตสาหกรรมถุงมือยาง สิ่งทอ โรงไฟฟ้า เป็นต้น เนื่องจากสามารถผลิตปริมาณลมได้มากกว่าแบบ Single stage ทำให้ประหยัดพลังงาน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งเป็นต้นทุนอันดับต้นๆในระบบอุตสาหกรรมเลยครับ นอกจากนี้ปั๊มลมแบบ 2 stage ยังเหมาะกับโรงงานที่พื้นที่ติดตั้งน้อยหรือพื้นที่จำกัด ยังประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วยนั่นเองครับ

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องปั๊มลมสกรูแบบ 2 Stage ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างไร พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30