ปั๊มลม (Air compressor) แบบไร้น้ำมัน มีความสำคัญในระบบอุตสาหกรรมอย่างไร

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ในปัจจุบันเครื่องอัดอากาศหรือ ปั๊มลม (Air compressor) นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิต เรียกว่าเป็นหัวใจหลักเลยก็ว่าได้ จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเกือบทุกอุตสาหกรรมนั้นจำเป็นต้องใช้ปั๊มลมเพื่อให้เครื่องจักรทำงาน ดังนั้นปั๊มลมจึงถูกออกแบบมาให้มีความหลากหลาย ให้สอดคล้องกับการใช้งานมากที่สุด เพื่อให้เหมาะกับอุตสาหกรรมนั้นๆที่มีการผลิตแตกต่างกันออกไป โดยต้องมีคุณภาพอากาศอัดอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูง รวมถึงการประหยัดพลังงาน ในวันนี้เรามาดูปั๊มลมชนิดไร้น้ำมันกันบ้างครับ ว่าจะมีข้อดีอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

ปั๊มลม (Air compressor) แบบไร้น้ำมัน มีข้อดีอย่างไรบ้าง

1.ปราศจากน้ำมัน 100%

ปั๊มลมชนิดชนิดนี้ ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมที่ต้องอากาศอัดที่มีความสะอาด ปราศจากสารเจือปน ที่เป็นอันตรายใดๆ ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมการผลิตยา อุตสาหกรรมผลิตขวดบรรจุภัณฑ์ อุตสหกรรมผลิตอาหาร เป็นต้น เพราะฉะนั้นการที่เครื่องอัดอากาศปราศจากน้ำมัน จะทำให้ไม่มีสิ่งเจือปนใดๆปนไปกับอากาศอัด จึงไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค

2.มี Inlet Valve ยืดหยุ่นในการใช้งาน

เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมแบบไร้น้ำมัน มีความยืดหยุ่นในการใช้งานเนื่องจากมี Inlet Valve เป็นตัวควบคุมปริมาณการดูดของอากาศที่จะเข้าไปในตัว Compressor 

3.ลดค่าใช้จ่าย

เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมชนิดนี้ ไม่จำเป็นต้องซ่อมบำรุงบ่อย (maintenane) เนื่องจากการทำงานของปั๊มลมชนิดนี้คือ จะทำงานแบบต่อเนื่อง จะไม่ค่อยหยุดเพื่อทำการ  maintenance และถ้าเปรียบเทียบกับ Screw ในกิโลวัตต์ที่เท่าๆกัน ที่ต้องบำรุงรักษาสูงกว่าปั๊มลมชนิดนี้ จะประหยัดค่า sapre part ได้ค่อนข้างเยอะทีเดียวครับ

4.ประหยัดพื้นที่ติดตั้ง

ปั๊มลมแบบ Centac ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย เหมาะสำหรับโรงงานที่มีพื้นที่จำกัด ไม่กินพื้นที่ ใช้พื้นที่น้อยกว่าเมื่อทเทียบกับรุ่น Screw Compressor

5.มีช่องทางดึงข้อมูลจากเครื่องที่หลากลาย

การดึงข้อมูลของเครื่องอัดอากาศแบบ Centac ออกไปใช้งานนั้นสามารถใช้ได้ทั้ง Modbus RS-485, สาย LAN , Webpage และล่าสุดพัฒนาให้สามารถดูข้อมูลผ่านมือถือ Smart Phone) ได้อีกด้วยครับ

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง ปั๊มลมแบบไร้น้ำมัน มีความสำคัญในระบบอุตสาหกรรมอย่างไร พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ :Youtube PREMIUM ENGINEERING