การทำความเย็นของระบบเครื่องทำลมแห้งแบบใช้น้ำยาทำความเย็น ทำงานอย่างไรบ้างนะ ?

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่านที่ใช้งาน Air Dryer (เครื่องทำลมแห้ง) อย่างที่เราทราบกันนะครับ ว่าเครื่องทำลมแห้งนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ซึ่งถ้าหากใครยังไม่ทราบก็สามารถไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ>>https://www.premium.co.th/2022/02/18/air-dryer-วันนี้เรามาไขข้อสงสัยการทำงานของระบบน้ำยาทำความเย็นกันครับ ว่าแต่จะมีจุดน่าสนใจอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยครับ

การทำงานของระบบน้ำยาทำความเย็น ของ Refrigerated Air Dryer

หลังจากที่ลมจากเครื่องอัดอากาศออกมาพักที่ถังพักลมแล้ว ลมที่มีความชื้นก็จะเริ่มเข้าสู่เครื่อง Air Dryer  (เครื่องทำลมแห้ง)  โดยแลกเปลี่ยนความร้อนกับน้ำยาทำความเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำ ซึ่งทำให้อากาศที่ได้แยกตัวกับความชื้นและหยดลงเป็นน้ำ แล้วถูกกำจัดด้วยอุปกรณ์ระบายน้ำอัตโนมัติ (Auto Drian) และลมที่ได้ก็จะออกจากเครื่อง Air Dryer  (เครื่องทำลมแห้ง) และถูกส่งไปใช้งานต่อไป แต่ลมนั้นไม่ปราศจากความชื้น 100% เนื่องจากจุด Dew point จะอยู่ระหว่าง 2-10 องศาเซลเซียส ซึ่งอากาศนั้นอาจจะมีความชื้นปนออกไปบ้างเล็กน้อย

ระบบทำความเย็นของ Refrigerate Air Dryer นั้นคล้ายกับระบบเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในครัวเรือน แต่ต่างกันที่คอยด์เย็นของเครื่องปรับอากาศจะมีหน้าที่ลดอุณหภูมิ ส่วนของ Refrigerate Air Dryer นั้นจะมีหน้าที่ลดความชื้น ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.Compressor (คอมเพรสเซอร์) จะดูดน้ำยาทำความเย็น จากคอยด์เย็นที่มีสถานะเป็นไอ ที่มีความดันและอุณหภูมิต่ำเข้าสู่ Condensor (หรือคอยด์ร้อน)

2.น้ำยาเริ่มเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว และเมื่อออกจากคอนเดนเซอร์ น้ำยาทั้งหมดจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว 100%

3.จากนั้นน้ำยาจะถูกฉีดไปที่วาล์วลดแรงดัน (Expansion Valve) น้ำยาจะเป็นจากของเหลวเป็นไออีกครั้ง ขณะที่กำลังเป็นไอ น้ำยาจะดูดความชื้นรอบข้างเพื่อให้น้ำกลายเป็นไอ ซึ่งทำให้อุณหภูมิคอยด์เย็นลดลง

ลักษณะการทำงานของ Air Dryer เครื่องทำลมแห้งแบบใช้น้ำยาทำความเย็น

เครื่องทำลมแห้งแบบใช้น้ำยาทำความเย็นแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด

1.Cycling Dryers คือคงที่การทำงานไว้ตลอดเวลาโดยไม่พัก เพื่อควบคุมอุณหภูมิ Dew point ไว้ให้คงที่ 

2.Non-Cycling Dryers ทำงานและหยุดเป็นระยะๆ จะทำงานก็ต่อเมื่ออุณหภูมิ

สูงขึ้นหรือไม่ตรงตามที่กำหนดไว้

สรุปความแตกต่างระหว่าง2ระบบนี้คือ  Cycling Dryer ข้อดีนั้นสามารถควบคุม Dewpoint ไว้ให้คงที่ได้ ซึ่งมีข้อเสียคือสิ้นเปลืองพลังงาน และใช้ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามากกว่า ส่วน Non-Cycling Dryers จะทำงานเป็นระยะๆ ข้อดีคือทำให้ประหยัดพลังงานและโอกาสสึกหรอของชิ้นส่วนจะน้อยกว่า บำรุงรักษาน้อย  แต่ข้อเสียคือค่า Dew point นั้นจะไม่คงที่

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง การทำความเย็นของระบบ Refrigerated Air Dryer เครื่องทำลมแห้งแบบใช้น้ำยาทำความเย็น  ทำงานอย่างไรบ้างนะ  เดี๋ยวบทความหน้าจะมีเนื้อหาอะไรอีกฝากติดตามด้วยครับ 

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง Desicant Air dryer เครื่องทำลมแห้ง โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30