หลักการทำงานของ Cooling tower (คูลลิ่งทาวเวอร์)

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน วันนี้เรามาทำความเข้าใจระบบการทำงานของ Cooling tower กันครับ ว่าคืออะไร และมีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง การที่เราเข้าใจระบบการทำงานของเครื่องคูลลิ่งทาวเวอร์โดยรวม จะทำให้เราสามารถควบคุมการทำงานของเครื่องและทำให้เราสังเกตุความผิดปกติเบื้องต้นได้อีกด้วยครับ

Cooling tower (คูลลิ่งทาวเวอร์) หรือ หอผึ่งลมเย็น คืออะไร

หอผึ่งลมเย็น หรือหอระบายความร้อน คือหัวใจหลักในการใช้ระบายความร้อนของระบบเครื่องจักรอุตสาหกรรม เนื่องจากการใช้งานเครื่องจักรนั้นย่อมเกิดความร้อนที่สูง ถ้าหากไม่มีการระบายความร้อนก็จะส่งผลเกิดการสึกหรอและอายุการใช้งานเครื่องจักรนั้นๆ ก็จะสั้นลงอีกด้วย โดยจะแลกเปลี่ยนความร้อนซึ่งใช้สารทำความเย็นใน​ Condenser (คอนเดนเซอร์) นำความร้อนมาลดอุณหภูมิแล้วนำกลับไปในยังเครื่องจักรวนไปเรื่อยๆ

Cooling tower มีหลักการทำงานอย่างไร

เมื่อน้ำอุ่นที่กลับจากคอนเดนเซอร์ จะถูกอัดแล้วส่งขึ้นไปยังด้านบนของ Cooling tower เพื่อฉีดเป็นฝอย แล้วตกกลับลงในถังตอนล่าง ฝอยหรือสเปรย์น้ำบางส่วนจะถูกระเหยไปกับอากาศที่หมุนเวียนผ่านหอผึ่งลมเย็น ขณะที่น้ำระเหยตัวเปลี่ยนสถานะเป็นไอต้องการความร้อนแฝง ทำให้น้ำส่วนที่เหลือตกลงมามีอุณหภูมิลดต่ำลง สามารถนำกลับไปหล่อเย็นระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็นในคอนเดนเซอร์ได้อีกครั้ง และความเย็นที่ได้ผ่านคูลลิ่งทาวเวอร์ก็จะนำไปใช้กับเครื่องจักรต่าง ๆ 

จบแล้วนะครับ สำหรับบทความเรื่องหลักการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ ถ้าเข้าใจระบบการทำงานอย่างดีแล้วจะทำให้ใช้งานได้อย่างสบายใจแน่นอนครับ บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย/ติดตั้ง Cooling Tower จากแบรนด์ชื่อดัง ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน CTI  โดยทีมงานมืออาชีพ มากประสบการณ์ พร้อมบริการทุกท่าน และรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ


📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30