Solution สำหรับการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในโรงงานอุตสาหกรรม

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สวัสดีค่ะ จากที่เราได้พูดถึงเรื่อง การเตรียมตัวรับมือกับ พ.ร.บ.Climate Change วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง Solution สำหรับการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่จะเป็นแนวทางทำให้ ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมต่างๆ ก้าวสู่อุตสาหกรรมสีเขียวได้อย่างยั่งยืน ค่ะ หากในอุตสาหกรรมของท่าน ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ จะส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยลดมลพิษทางอากาศ และช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อีกด้วยค่ะ ว่าแต่ Solution ที่เราจะแนะนำ มีอะไรบ้าง เราไปชมพร้อมกันเลยค่ะ

Solution สำหรับการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในโรงงานอุตสาหกรรม

1. ลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง

ลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง หรือ เปลี่ยนรูปแบบการใช้เชื้อเพลิง ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า เช่น การใช้ Biomass หรือ การใช้สารชีวมวล แทนเชื้อเพลิงถ่านหิน

2. เพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงงานอุตสาหกรรม

เพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น การปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ที่เป็นตัวการทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก 

3. ลดการใช้สาร CFC

ยกเลิกการใช้สาร CFC หรือ สารคาร์โรฟลูออโรคาร์บอน ที่เป็นสารประกอบที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งสารนี้สามารถทำลายโอโซนชั้นบรรยากาศของโลกได้

4. ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรม

ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ออฟฟิศ, ไลน์การผลิต, หรือ ระบบบำบัดน้ำเสีย โดยสามารถทำได้ เช่น

– ออฟฟิศ

ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในออฟฟิศ รณรงค์การประหยัดไฟฟ้า เช่น ปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน, เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED, ปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 25 – 26 องศา เพื่อลดการประหยัดพลังงาน

– ไลน์การผลิต

เปลี่ยนเครื่องจักรที่ใช้พลังงานสูง มาเป็นเครื่องจักร แบบประหยัดพลังงาน

ยกตัวอย่าง : เปลี่ยนมาใช้เครื่องอัดอากาศ หรือ ปั๊มลม (Air Compressor) รุ่นประหยัดพลังงาน ตัวช่วยดีๆ ที่ช่วยให้มีการใช้พลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น

  • เลือกใช้ Air Compressor รุ่น Nirvana จากแบรนด์ Ingersoll Rand ในส่วนของมอเตอร์จะมีลักษณะพิเศษคือ เป็น HPM Motor มอเตอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องอัดอากาศ ทำให้มีการประหยัดพลังงานมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนการบำรุงรักษา(Maintenance) ได้อีกด้วยค่ะ

– ระบบบำบัดน้ำเสีย

เปลี่ยนเครื่องเติมอากาศที่ใช้พลังงานสูง มาเป็นเครื่องเติมอากาศ แบบประหยัดพลังงาน

  • ยกตัวอย่าง : ในอุตสาหกรรมที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย จากใช้เครื่องเติมอากาศชนิดเดิม (Root, Screw Blower) เปลี่ยนมาใช้เครื่องเติมอากาศแบบประหยัดพลังงาน ชนิด Turbo Blower ซึ่งสามารถประหยัดพลังงานลงไปกว่า 30 – 50% ส่งให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง เพราะใช้ไฟฟ้าน้อยลง

จาก Solution ที่เรากล่าวมาทั้งหมด เพียงเท่านี้เราก็สามารถ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้แล้วค่ะ

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจควรติดตามความคืบหน้าของกฎหมายภาษีคาร์บอน และประเมินความเสี่ยงในการเสียภาษีคาร์บอนของเครื่องจักรที่ใช้ในโรงงาน เพื่อเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นค่ะ

และในบทความหน้า พรีเมียมจะมาพูดถึง อุตสาหกรรมที่อาจได้รับผลกระทบจากร่าง พ.ร.บ. Climate Change ว่ามีอุตสาหกรรมประเภทไหนบ้าง รอติดตามชมได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30