เครื่องอัดอากาศประเภท Oil Flooded

ระบบ Oil flooded ในเครื่อง Air compressor

ในบทความที่แล้วเราได้เกริ่นเรื่องของระบบ เครื่องอัดอากาศไปแล้วว่ามีอยู่ด้วยกันหลักๆ 2 ประเภทคือระบบที่มีการใช้น้ำมันในส่วนของการผลิตลมหรือเรียกว่าระบบ (Oil Flooded) กับอีกระบบนึงที่ ไม่ใช้น้ำมันเข้าไปเกี่ยวข้องในส่วนของการผลิตลมเลย นั่นก็คือระบบ (Oil Free) วันนี้ทางเราจะมาให้ความรู้เพิ่มเติมลงไปในรายละเอียดกันครับ  โดยเราจะพูดถึงระบบแรกกันก่อนครับนั่นก็คือ ระบบ Oil Flooded

เครื่องอัดลมระบบ Oil Flooded (Oil Flooded Air Compressor)

โดยทั่วไป Air compressor ที่เราเห็นในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบ Oil Flooded แต่มีข้างหลายชื่อเรียกเช่น Oil lubricant – Oil injected ซึ่งแตกต่างกันไปตามแบรนด์บริษัทใช้เรียกกัน โดยเครื่องอัดอากาศที่ใช้น้ำมันส่วนใหญ่จะเป็นแบบ

แบบลูกสูบ (Piston Compressor)

แบบชนิดสกรู (Screw Air Compressor)

โดยน้ำมันจะทำหน้าที่ลดแรงเสียดทานและลดความร้อนของสิ่งที่กระทบกันภายในเครื่องของตัวมันเอง ยกตัวอย่างเช่น แบบสกรู การบดกันของเกรียวตัวผู้และตัวเมียเพื่ออัดอากาศย่อมเกิดความร้อนและแรงเสียดกัน น้ำมันจะทำหน้าที่เป็นตัวหล่อลื่นทำให้ลดความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย โดยระบบสามารถดูได้จากภาพด้านล่างนี้

ข้อดี

– แพร่หลายในวงการอุตสหกรรม มีหลากหลายแบรนด์
– ราคาเครื่อง ต่ำกว่า Oil-free (ในบางรุ่น Tier เดียวกัน)

ข้อเสีย

-เสียงที่เกิดจากเครื่องในระหว่างทำงานค่อนข้างดัง
-มีค่าบำรุงรักษาในเรื่องของน้ำมันที่ใช้ในเครื่อง

สรุป

การเลือกซื้อเครื่องอัดอากาศ ก็ขึ้นอยู่กับประเภทงานที่ท่านจะเอาไปใช้ด้วย รวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบว่า เครื่องอัดอากาศที่ท่านจะใช้ สร้างมลพิษให้แก่ชุมชนหรือไม่โดยเฉพาะในเรื่องของเสียง ที่เป็นหนึ่งในข้อเสียของเครื่องอัดอากาศประเภท Oil Flooded รวมถึงเรื่องของแรงสั่นสะเทือน ซึ่งในปัจจุบัน หลายๆโรงงานเริ่มหันมาใช้ ประเภท Oil free กันแล้ว

 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30