เครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) ทำอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ทราบหรือไม่ครับว่า Air dryer หรือ(เครื่องทำลมแห้ง)นั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากๆสำหรับเครื่องอัดอากาศของระบบอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่สามารถกำจัดความชื้นออกไปจากอากาศ ทำให้อากาศอัดที่ได้มีความชื้นต่ำและสามารถนำอากาศอัดเหล่านั้นไปสู่กระบวนการผลิตต่อไป เพื่อสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและถุกต้องตามมาตรฐาน นอกจากนี้ยังช่วยลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตอีกด้วย

วิธีบำรุงรักษา เครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer)

การที่จะใช้งานเครื่องทำลมแห้ง(Air dryer)ได้อย่างยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ผู้ใช้งานทุกท่านต้องหมั่นตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ และบำรุงรักษาตามอายุการใช้งาน นอกจากจะช่วยให้เครื่องเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว ยังเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ประหยัดค่าซ่อมบำรุง และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องทำลมแห้งอีกด้วย แต่ต้องเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพ

1.ทำความสะอาดแผงทำความเย็น

ควรทำความสะอาดแผงทำความเย็นของเครื่องทำลมแห้ง(Air dryer) อย่างน้อยเดือนละ1ครั้ง เพื่อลดคราบน้ำมันเหนียวหรือฝุ่นต่างๆภายในมอเตอร์ ไม่ควรใช้เครื่องปั๊มลมเป่าแผงทำความเย็น เพราะจะทำให้ฝุ่นเกาะเป็นจำนวนมากได้

2.ทำความสะอาดฟิลเตอร์และแผงกรองฝุ่น

ทำความสะอาดฟิลเตอร์และแผงกรองฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยลดความอุดตันของสิ่งสกปรกฝุ่นต่างๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน ลมที่ได้จะมีความสะอาด อากาศถ่ายเทได้ดี 

3.ทำความสะอาดโครงเครื่องภายนอก

หมั่นทำความสะอาดเครื่องทำลมแห้ง(Air dryer)โครงเครื่องภายนอก โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถูสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งช่วยให้มีความสะอาด และไม่สึกหรอได้ง่าย และควรหมั่นตรวจเช็คน็อต สกรู แท่นยึดต่างๆให้แน่นหนา เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังขณะใช้งาน

4.เช็คการทำงานของคอยล์ร้อน

ตรวจเช็คการทำงานของคอยล์ร้อนของเครื่องทำลมแห้ง ไม่ให้สิ่งสกปรกอุดตันการไหลเวียนของอากาศ โดยเฉพาะในส่วนของแผงขดท่อและแผ่นอลูมิเนียมของคอยล์ร้อน เพราะเป็นจุดที่ทางลมต้องเข้าไปรับความร้อน

5.ตรวจสอบการทำงานของระบบภายใน

ผู้ใช้งานควรหมั่นตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องให้สมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการระบายน้ำออกจากตัวเครื่อง ทำงานปกติหรือไม่ ต้องไม่มีการอุดตันท่อน้ำ และค่า dew point ของเครื่องต้องอยู่ในระดับปกติ จึงจะใช้งานได้อย่างราบรื่น

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องวิธีบำรุงรักษาเครื่องทำลมแห้ง(Air dryer) หากตรวจเช็คระบบอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาฟิลเตอร์ต่างๆ จะทำให้ใช้งานตัวเครื่องได้อย่างยาวนานครับ  เดี๋ยวบทความหน้าจะมีเนื้อหาอะไรอีกฝากติดตามด้วยครับ 

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง Desicant Air dryer เครื่องทำลมแห้ง โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30