ไขข้อสงสัย Cooling Tower มีกี่ประเภท

 

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน หลายท่านที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อ Cooling tower (คูลลิ่งทาวเวอร์) หรือหอผึ่งลมเย็น ก่อนที่ท่านจะไปซื้อมาฟังความรู้เกี่ยวกับประเภทต่างๆของคูลลิ่งทาวเวอร์กันก่อนดีกว่าครับ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจภาพรวมได้ ว่าแต่จะมีประเภทไหนบ้าง วันนี้พรีเมียมเตรียมคำตอบมาฝากทุกท่านแล้วครับ หลังจากอ่านจนจบแล้ว สามารถช่วยในการเลือกซื้อ Cooling tower ได้อย่างแน่นอนครับ

 ประเภทของ Cooling Tower (คูลลิ่งทาวเวอร์)

การออกแบบคูลลิ่งทาเวอร์เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเพราะเป็นหัวใจหลักของระบบระบายความร้อน สภาพอากาศในประเทศไทยมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น เพราะฉะนั้นการติดตั้ง การคำนวนค่าความเย็นต่างๆ ต้องเป็นไปในทางที่ถูกต้อง จึงจะสามารถใช้งานcooling tower ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.Cooling tower แบบ Natural Draft (แบบให้อากาศหมุนเวียนผ่านตามธรรมชาติ)

หลักการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ระบบแบบนี้คือ น้ำร้อนจากคอนเดนเซอร์ จะถูกส่งไปยังด้านบนของ Cooling tower เพื่อให้ฉีดเป็นฝอยและส่งลงมาที่ถังตอนล่าง

2.Cooling tower แบบ Counter flow

หลักการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ชนิดนี้คือ น้ำจะไหลสวนทางกับอากาศ โดยน้ำจะถูกกระจายผ่านหัวจ่ายน้ำ และท่อกระจายน้ำ เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเคลื่อนที่ลงผ่านพีวีซีฟิลเตอร์ จะทำให้น้ำเกิดเป็นฟิล์มบางๆ ทำให้พื้นผิวน้ำสัมผัสกับอากาศมากขึ้น ใบพัดของ Cooling tower (คูลลิ่งทาวเวอร์) จะดูดอากาศที่เย็นและเคลื่อนที่สวนทางกับน้ำ ทำให้น้ำมีอุณหภูมิลดลง

3.Cooling tower แบบ Cross flow

          

หลักการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ระบบนี้คือ น้ำและอากาศสวนทางกันในแนวตั้ง (ตั้งฉากกัน) แลกเปลี่ยนความร้อนโดยน้ำและอากาศสวนทางกันในแนวตั้งฉาก จึงทำให้มีประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนความร้อนสูง Cooling tower แบบ cross flow คือใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก มีขนาดใหญ่อาจเหมาะสำหรับมีพื้นที่เพียงพอต่อการติดตั้ง ข้อดีคือมีมอเตอร์พัดลมขนาดเล็ก ทำให้มีเสียงเบาขณะใช้งาน

จบแล้วนะครับ สำหรับบทความเรื่องประเภทต่างๆของ Cooling  tower (คูลลิ่งทาวเวอร์) บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย/ติดตั้ง Cooling Tower จากแบรนด์ชื่อดัง ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน CTI  โดยทีมงานมืออาชีพ มากประสบการณ์ พร้อมบริการทุกท่าน และรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30