เครื่องทำลมแห้ง Desiccant Air dryer ดียังไง

สวัสดีครับทุกท่านที่ยังไม่ทราบถึงข้อดีของเครื่องทำลมแห้งแบบเม็ดสารดูดความชื้น ว่ามีข้อดีอย่างไรและเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทไหนบ้าง  และหลักการทำงานเป็นอย่างไร วันนี้พรีเมียมมีคำตอบมาฝากทุกท่านครับ 

Desiccant Air dryer  คืออะไร

เครื่องทำลมแห้งหรือ  Desiccant Air dryer โดยทั่วไปนั้น คือเครื่องผลิตลมที่ใช้ในอุตสาหกรรม ลมที่ได้นั้นจำเป็นต้องมีความสะอาด และมีความชื้นต่ำ การทำงานของเครื่องคือ หลังจากลมผ่าน Air Compressor มาแล้ว จำเป็นต้องมี Air Dryer เพื่อช่วยในการลดความดัน ก่อนนำลมไปใช้งาน ซึ่ง Air Dryer ประเภทนี้เรียกว่า  Desiccant Air dryer สามารถทำค่า Pressure dew point ได้สูงถึง-40องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีการใช้เฉพาะบางอุตสาหกรรมที่ต้องการคุณภาพลมสูงและค่าความชื้นต่ำ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ใช้ในการพ่นสี หรือใช้ลมทำความสะอาดแผ่น PCB เป็นต้น

หลักการทำงานของ Desiccant Air dryer

เครื่องทำลมแห้งจะมีถังสองใบใหญ่ๆ ซึ่งข้างในบรรจุเม็ดสารดูดความชื้น ซึ่งจะทำหน้าที่ในการดูดความชื้นจากลมที่มาจาก Air Compressor เพื่อให้ได้ลมแห้งออกไปใช้งานต่อไป โดยถังทั้งสองใบจะสลับการทำงานไปมา เมื่อเม็ดดูดความชื้นในถังใด มีการดูดซึมได้ต่ำแล้วนั้น ก็จะสลับไปใช้งานอกีถังหนึ่ง ส่วนถังที่ความชื้นในเม็ดสารสูงนั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการไล่ความชื้นออกสารเม็ดสาร หรือการทำ Regenerative ซึ่งกระบวนการดังกล่าว จะใช้ส่วนประกอบหลักๆคือ  Air blower จึงทำหน้าที่ดูดลมจากภายนอก ผ่านอุปกรณ์อีกหนึ่งตัวคือ Heator จะทำหน้าที่สร้างลมที่มาจาก Air blower ให้มีความร้อนก่อน นำไปไล่ความชื้นในเม็ดสาร เพื่อให้พร้อมใช้งานในครั้งถัดไป

ข้อดีของ Desiccant Air dryer 

1.สามารถทำ presure dew point ได้ตั้งแต่ -20 ถึง -40 องศาเซลเซียส

2.สามารถทำงานต่อเนื่องได้ เนื่องจากมีถังสองใบ สลับการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

3.ออกแบบมาให้ติดตั้งง่าย ประหยัดพลังงานไฟฟ้า และง่ายต่อการบำรุงรักษา

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง Desiccant Air dryer เครื่องทำลมแห้ง ได้รู้ถึงหลักการทำงาน และมีข้อดีต่างๆมากมาย  เดี๋ยวบทความหน้าจะมีเนื้อหาอะไรอีกฝากติดตามด้วยครับ 

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง Desicant Air dryer เครื่องทำลมแห้ง โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

 รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30