ทำความเข้าใจกับระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control

สวัสดีค่ะจากบทความที่แล้วที่เราได้พูดถึงระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ auto start-stop control (อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.premium.co.th/2023/07/10/auto-start-stop-control-air-compressor-2/ ) ในวันนี้เราจะมาพูดถึงระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control กันต่อค่ะ ว่ามีหลักการทำงานเป็นอย่างไร บทความนี้มีคำตอบค่ะ

หลักการทำงานของระบบควบคุมแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control

 หลักการทำงานของระบบควบคุมแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control แล้วแต่จะเรียกอย่างใดอย่างหนึ่ง : มักจะใช้กับเครื่องอัดอากาศขนาดใหญ่ มีมอเตอร์ขนาดใหญ่ การทำงานของเครื่องอัดอากาศที่มีระบบควบคุมแรงดันและอัตราการไหลแบบนี้ จะมีหลักการคล้ายกับ auto start-stop control แต่มีข้อแตกต่างกันตรงที่ มอเตอร์ที่ใช้เป็นต้นกำลังขับของเครื่องอัดอากาศจะยังทำงานที่รอบคงที่ตลอดเวลา ไม่ว่าเครื่องอัดอากาศจะอัด(Load) หรือไม่อัด(Unload) อากาศ  โดยที่ ระบบควบคุมของเครื่องอัดอากาศ จะเข้าไปสั่งการให้ตัวปั๊ม ทำงานอัดอากาศ(Load) เมื่อแรงดันในระบบต่ำลงถึงค่าแรงดันต่ำสุด cut-in pressure  และจะสั่งให้ตัวปั๊ม หยุดอัดอากาศ(Unload)เมื่อแรงดันถึงค่าแรงดันสูงสุด cut-off pressure  โดยทั่วไปการตั้งค่าแรงดันแตกต่างของ cut-in และ cut-off pressure จะอยู่ที่ไม่ต่างกันน้อยกว่า 0.7 barg เราสามารถตั้งค่า cut-in pressureให้ต่ำได้ แต่ต้องไม่ต่ำกว่าแรงดันที่เครื่องสามารถทำงานได้ และเพียงพอต่อการใช้งาน ความถี่ในการตัด-ต่อ(Unload-Load)มากหรือน้อยขึ้นกับกำลังผลิต(capacity)ของเครื่องอัดอากาศ กับความต้องการใช้ลม(Demand) ถ้าความต้องการใช้ลมมียิ่งน้อย ความถี่ในการตัด-ต่อ(cut-in/cut-off) ก็จะยิ่งมาก อีกอย่าง การมีถังลมที่ใหญ่ขึ้น ก็จะช่วยยืดเวลาการตัดต่อได้นานขึ้น เช่นกัน

ข้อดีของหลักการทำงานของระบบควบคุมแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control

ข้อดีของหลักการทำงานของระบบควบคุมนี้ คือไม่ทำให้เครื่อง เดิน-หยุด(start-stop)บ่อยครั้งมากเกินไป เพราะการที่เครื่องเดิน-หยุด(start-stop) บ่อยครั้งมากเกิน จะส่งผลเสียทำให้ตัวปั๊มอัดอากาศ และมอเตอร์มีการสึกหรอมากเกินไป 

ข้อเสียของหลักการทำงานของระบบควบคุมแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control

ข้อเสียของหลักการทำงานของระบบควบคุมนี้  คือเครื่องเดินแบบไม่อัดอากาศ(unload) จะยังใช้พลังงานอยู่ 30-40%ของขณะเดินอัดอากาศ(load) ดังนั้นหากมีการเดินแบบไม่อัดอากาศเป็นเวลายิ่งมาก ก็จะยิ่งสูญเสียพลังงานมาก 

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่องทำความเข้าใจกับระบบควบคุมการทำงานของเครื่องอัดอากาศแบบ Load/Unload, 2-step หรือ On/Off Line control และในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงหลักการทำงานของระบบควบคุมประเภทอะไรกันต่อ รอติดตามอ่านได้เลยค่ะ

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30