ปัจจัยที่ทำให้เครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) มีประสิทธิภาพต่ำ

หลายๆท่านอาจสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าอะไรที่เป็นปัจจัยทำให้เครื่องอัดอากาศ หรือปั๊มลม (Air Compressor) มีประสิทธิภาพต่ำ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ

ปัจจัยที่ทำให้เครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) มีประสิทธิภาพต่ำ

1. ขาดการบำรุงรักษาเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ที่ดี

หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ฟิลเตอร์ (Filter), แอร์ฟิลเตอร์ (Air Filter) ที่อยู่ในเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม ต้องมีการซ่อมบำรุง หรือ Maintenance ตามอายุการใช้งาน ซึ่งการ Maintenance ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะถ้าหากชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งในเครื่องอัดอากาศเสื่อมสภาพ ก็จะส่งผลให้ชิ้นส่วนอื่นๆ เสื่อมสภาพตามไปด้วย อีกทั้งยังทำให้เครื่องอัดอากาศมีอายุการใช้งานที่สั้นลงด้วยค่ะ ดังนั้นเราควรจะต้องทำการตรวจเช็ค ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ปั๊มลมมีความพร้อมในการใช้งาน สามารถทำงานได้อย่างเสถียร เกิดปัญหาน้อยลง และลดข้อผิดพลาดได้มากขึ้น รวมถึงยืดอายุการใช้งานของปั๊มลมได้นานขึ้นด้วยค่ะ

2. การติดตั้งที่ไม่ถูกต้องสำหรับเครื่องอัดอากาศ(Air Compressor)

การติดตั้งเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม(Air Compressor) ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะถ้าเรามีการติดตั้งที่ไม่ถูกต้อง เช่น มีการออกแบบเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมไม่ถูก, การเดินท่อไม่ถูก, หรือขนาดดีไซน์ไม่ถูกต้อง จะส่งผลให้เครื่องอัดอากาศทำงานหนัก และมีอายุการใช้งานที่สั้นลงได้ ดังนั้น เราควรออกแบบขนาดเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมให้เหมาะสมกับอัตราการผลิตและใช้ลมของแต่ละโรงงาน

3. ผู้ใช้งานเครื่องอัดอากาศ(Air Compressor) ขาดความรู้ความเข้าใจ

ผู้ใช้งานเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air Compressor) บางท่านอาจขาดความรู้ความเข้าใจ ทำให้มีการใช้งานเครื่องอัดอากาศไม่ถูกลักษณะ เช่น คิดว่าลมที่ได้มาเป็นลมที่ได้มาเปล่าๆ จึงใช้ลมในทางที่ไม่ถูกต้อง บางครั้ังอาจปล่อยลมทิ้งโดยไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งในความเป็นจริงลมเป็นต้นทุนอย่างหนึ่ง หากท่านมีการใช้งานลมที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดการขาดทุนได้ ดังนั้น เราควรเลือกความดัน (pressure) ให้ถูกต้องกับตัวเครื่องอัดอากาศ และใช้งานให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์

4. สภาพแวดล้อมการติดตั้งเครื่องอัดอากาศ(Air Compressor)

เราควรติดตั้งเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air Compressor) ในบริเวณที่อากาศถ่ายเท ไม่มีความชื้น และไม่มีสารเคมี ถ้าหากเราติดตั้งเครื่องอัดอากาศในบริเวณที่ร้อน หรือห้องปิดทึบ จะส่งผลให้มีการระบายอากาศไม่ดี และเครื่องอัดอากาศทำงานหนักขึ้น หรือถ้าเราติดตั้งเครื่องอัดอากาศในบริเวณที่มีความชื้น อาจส่งผลให้เครื่องอัดอากาศดูดลมที่มีความชื้นเข้าไป ส่งผลให้เครื่องเกิดการสึกหรอได้ ดังนั้นสภาพแวดล้อมการติดตั้งเครื่องอัดอากาศจึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ทุกท่านไม่ควรมองข้าม

เมื่อเราทราบถึงปัญหาที่ทำให้เครื่องอัดอากาศมีประสิทธิภาพต่ำแล้ว อย่าลืมแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องตามวิธีนะคะ บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เรามีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ให้คำปรึกษา Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม โดยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์ พร้อมบริการทุกท่าน หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30