Fire Pump สำคัญยังไง ?

สวัสดีค่ะวันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Fire Pump หรือที่เราเรียกว่า เครื่องสูบน้ำดับเพลิง นั่นเองค่ะ ซึ่งในบทความนี้เราจะพูดถึงเรื่อง Fire Pump คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และวิธีการเลือก Fire Pump ว่าควรเลือกอย่างไร ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

Fire Pump สำคัญยังไง ?

Fire Pump หรือ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง มีความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย หรือป้องกันไฟไหม้ไม่ให้เกิดการลุกลาม โดยได้มีการออกกฎหมายบังคับให้โรงงานอุตสาหกรรม อาคาร สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานราชการต่างๆ ต้องติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบเตือนเหตุเพลิงไหม้ (fire alarm) ระบบป้องกันเพลิงไหม้ภายนอกอาคาร (fire hydrant) และระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ (sprinkler system) 

โดยระบบป้องกันอัคคีภัยส่วนใหญ่ประกอบด้วย สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 

  1. กลุ่มที่ส่งสัญญาณเตือนแบบมีการตอบสนอง : ส่วนใหญ่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม อาคารทางธุรกิจทั้งขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ตลอดจนบ้านพักอาศัย ในระบบประเภทนี้หาก Fire Pump หรือ เครื่องสูบน้ำดับเพลิงไม่ทำงาน จะทำให้ไม่มีน้ำไปช่วยดับไฟในขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ด้วยเหตุนี้ Fire Pump จึงมีหน้าที่สำคัญในระบบป้องกันอัคคีภัยนั่นเองค่ะ
  2. กลุ่มที่ส่งสัญญาณเตือนแบบไม่มีการตอบสนอง

ทำไมถึงต้องมีการตรวจสอบ เช็คสภาพ Fire Pump ??

เนื่องจาก Fire Pump มีหน้าที่สำคัญในระบบป้องกันอัคคีภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้ลุกลาม ดังนั้น เราควรจะต้องทดสอบ ตรวจสอบ และซ่อมบำรุง Fire Pump อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องสามารถพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้  Fire Pump ต้องทำงานภายใต้สมรรถนะที่ระบบต้องการ โดยสมรรถนะในที่นี้ หมายถึง สมรรถนะเครื่องสูบน้ำ คือ ความดันของน้ำและอัตราไหลของน้ำ ซึ่งทั้งสองต้องมีค่าที่สูงเพียงพอที่จะสามารถนำน้ำไปจ่ายยังจุดที่เกิดเหตุเพลิงใหม้ได้

ช่วงพรีเมี่ยมมาบอก

การเลือก Fire Pump ควรเลือกยังไง??

การเลือก Fire Pump หรือ เครื่องสูบน้ำดับเพลิงจะต้องเป็นไปตามพื้นฐานการออกแบบทางวิศวกรรม โดยควรมีการประกอบและสร้างขึ้นจากวัสดุที่ทนทานและมีคุณภาพสูงตามข้อกำหนดการทดสอบของเครื่องสูบน้ำดับเพลิงของประเทศไทยปฏิบัติตามมาตรฐานสากล National Fire Protection Association (NFPA) และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (EIT)

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า Fire Pump (เครื่องสูบน้ำดับเพลิง) มีความจำเป็นอย่างมากต่อสถานที่ที่ต้องการความปลอดภัยจากอัคคีภัย เช่น โรงงานอุตสาหกรรม แหล่งชุมชน ห้างสรรพสินค้า อาคารสูง และหน่วยงานราชการต่างๆ เป็นต้น บริษัท พรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เรามีบริการจำหน่าย / ให้เช่า / ซ่อม  Fire Pump หรือ เครื่องสูบน้ำดับเพลิงที่ตามได้มาตรฐานสากล พร้อมทีมงานบริการ ทีมงานติดตั้งมืออาชีพ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกที่ลิงค์เพื่อสอบถามรายละเอียดสินค้าได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30