การควบคุมฝุ่นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบอัดอากาศและโบลเวอร์ได้อย่างไร ?

หลายๆ ท่านอาจเกิดความสงสัยว่าการควบคุมฝุ่นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพระบบอัดอากาศและโบลเวอร์ได้อย่างไร ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับฝุ่นละอองก่อนค่ะ ว่ามันคืออะไร และส่งผลเสียต่อระบบอัดอากาศและโบลเวอร์อย่างไร

ฝุ่นละออง (Particulate  Matter) คืออะไร ?

ฝุ่นละอองมีความหมายรวมถึงอนุภาคของแข็งและหยดละอองของเหลวที่แขวนลอยกระจายในอากาศ ซึ่งอนุภาคเหล่านี้ บางชนิดมีขนาดใหญ่และมีสีดำจนมองเห็นเป็นเขม่าและควัน  แต่บางชนิดมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยทั่วไปฝุ่นละอองในอากาศจะมีขนาดไม่เกิน 100 ไมครอน

เป็นที่ทราบกันดีว่าฝุ่นละอองมีข้อเสียต่างๆ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ สัตว์และสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งผลกระทบต่อเครื่องจักร, อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ภายในโรงงานอีกด้วย หากกระบวนการผลิตมีฝุ่นเข้ามาปนเปื้อนในเครื่องจักร, อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ อาจส่งผลให้ชิ้นงานนั้นๆ เกิดความเสียหาย หรืออาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระบวนการผลิต รวมถึงเครื่องจักร, อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ก็เป็นได้

ฝุ่นในระบบอัดอากาศและโบลเวอร์มาจากไหน ?

สาเหตุหลักของฝุ่นในระบบอัดอากาศและโบลเวอร์ มาจากฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศโดยรอบบริเวณของปั๊มลมที่กำลังทำงานอยู่ ตามหลักการทำงานของเครื่องแล้ว อากาศจะถูกดึงรวมเข้ามาในปริมาณที่มากและทำให้เกิดแรงดันก่อนนำไปใช้งาน ทำให้มีฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศเข้ามาเครื่องในปริมาณมากด้วยเช่นกัน เมื่อเราต้องการลมอัดไปใช้งานในส่วนต่างๆของโรงงาน เราจะต้องทำการกรองสิ่งต่างๆ ออกจากลมอัด ไม่ว่าจะเป็น น้ำ น้ำมัน ฝุ่น และจำเป็นต้องมีระบบควบคุมกรองน้ำ น้ำมัน หรือฝุ่น ที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันไม่ให้หลุดปนเปื้อนไปกับลมที่ใช้ในกระบวนการผลิต

สาเหตุรอง คือ เกิดจากตัวเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ ในระบบลมอัดเองที่เป็นตัวปัญหา ด้วยสาเหตุของการเสื่อมสภาพของเครื่องปั๊มลม หรือโบลเวอร์ เครื่องทำลมแห้ง ท่อลม ถังพักลม รวมถึงตัวกรองอากาศ และอุปกรณ์ในกระบวนการผลิตที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องอัดอากาศที่มีอายุการใช้งานสูง แต่ไม่ได้ทำการบำรุงรักษาสม่ำเสมอ จึงทำให้เกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ภายใน เกิดเป็นฝุ่นหรืออาจมีเศษชิ้นส่วนขนาดเล็กหลุดเข้าไปในระบบ รวมถึงถังพักลม และท่อลมที่มีการเสื่อมสภาพ สึกกร่อนเป็นสนิม หรือตะกรัน ระบบกรองอากาศ หรือ Air Filter ที่ไม่ได้เปลี่ยนตามระยะการใช้งาน แล้วเกิดการเสื่อมสภาพของตัวกรอง ทำให้ไม่สามารถกรองกักเก็บฝุ่นไว้ได้  ส่งผลให้มีฝุ่นและอนุภาคต่างๆหลุดเข้าไปในระบบนั่นเองค่ะ

การควบคุมฝุ่นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบอัดอากาศและโบลเวอร์อย่างไร? 

การควบคุมฝุ่นในระบบอัดอากาศและโบลเวอร์นั้น มีประโยชน์หลักๆ 2 ด้านคือ

1.ประโยชน์ด้านเครื่องจักร

ประโยชน์ด้านเครื่องจักร (หรือในที่นี้คือเครื่องอัดลมและโบลเวอร์) ลักษณะการทำงานของเครื่องจักรจะมีวัสดุที่ใช้หลักการหมุน หรือผลักเพื่อดันและอัดลมเพื่อสร้างปริมาณและแรงดันให้ได้ตามต้องการ ซึ่งในอากาศด้านเข้าเมื่อมีฝุ่นปริมาณมาก จะทำให้ฝุ่นเข้าไปขวางการทำงานของเครื่อง โดยเฉพาะเครื่องจักรหรือมอเตอร์ที่มีความเร็วรองสูง ฝุ่นในอากาศจะทำให้การบาลานซ์สมดุลของใบพัดเปลี่ยนไป และนี่เองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราได้ประสิทธิภาพ ปริมาณ และแรงดันลมลดลง ยกตัวอย่างเช่น ฝุ่นเกาะที่ใบพัดลม เป็นสาเหตุที่ทำให้ได้ปริมาณลมที่ลดลง เพราะองศาของใบพัดเปลี่ยนไป เกิดอาการสั่น มีเสียงดัง แบริ่ง ตลับลูกปืน เกิดแรงต้าน รวมถึงต้องใช้พลังงานที่มากขึ้นในการจ่ายอากาศต่อหน่วย และมีอายุการใช้งานลดลงอีกด้วยค่ะ

2.ประโยชน์ด้านกระบวนการผลิต

ประโยชน์ด้านกระบวนการผลิต ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตหรือการนำเครื่องอัดอากาศและโบลเวอร์ ไปใช้ในส่วนต่างๆของการผลิต จะมีข้อกำหนดเรื่องปริมาณฝุ่นที่เจือปนในอากาศจากเครื่องกำเนิดลมหรือเครื่องอัดอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลเสียต่อสินค้าตามมาตรฐานหรือกฎหมายควบคุม ซึ่งถ้าหากเราไม่สามารถควบคุมฝุ่นในการบวนการผลิตได้ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายก็เป็นได้

ช่วงพรีเมี่ยมมาบอก

จบแล้วนะคะสำหรับเรื่องการควบคุมฝุ่นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบอัดอากาศและโบลเวอร์ได้อย่างไร เห็นได้ว่าการควบคุมฝุ่นในระบบอัดอากาศและโบลเวอร์ จะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพของเครื่องจักรและกระบวนการผลิตสินค้า เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ รวมถึงทำให้สุขภาพอาชีวอนามัยของพนักงาน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมโดยรอบดีขึ้นอีกด้วยนะคะ บริษัทพรีเมี่ยม อีควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศและโบลเวอร์ โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30