รู้หรือไม่ เครื่องอัดอากาศที่ใช้ มีลมรั่ว = มีเงินรั่ว ?

ทุกๆ ท่านรู้หรือไม่คะว่าเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน อาจจะมีลมรั่วออกมาโดยที่เราไม่ทันสังเกต และเมื่อมีลมรั่วออกมาแล้ว ผลที่ตามมาก็คือ อาจทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยที่ไม่จำเป็น วันนี้พรีเมี่ยมจะมาบอกเทคนิคดีๆ เพื่อให้ทุกท่านสามารถรับมือกับปัญหาลมรั่วที่เกิดขึ้นได้ ก่อนอื่นเราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับประเภทของลมรั่วก่อนว่ามีกี่ประเภท และแต่ละประเภทเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ประเภทของลมรั่ว 2 ประเภท

1. การรั่วแบบทางตรง

การรั่วแบบทางตรง เกิดจากตัวอุปกรณ์เอง เช่น เครื่องจักร ปืนลม อุปกรณ์เป่าลม มีความเสียหาย ชำรุด หรือขาดการดูแล ซึ่งการรั่วแบบทางตรงนั้น เราจะสามารถสังเกตได้จากเสียงลมรั่ว หรือสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

2. การรั่วแบบซึม

การรั่วแบบซึม มีลักษณะเป็นการรั่วตามจุดเล็กๆ หรือรั่วตามข้อต่อของอุปกรณ์ โดยที่เราจะไม่ได้ยินเสียงลมรั่ว และไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ซึ่งการรั่วแบบซึมนั้นเราสามารถตรวจเช็คได้จาก เครื่องมือตรวจวัดเสียงที่มีความถี่ หรือ ใช้น้ำยาเช็ครอยรั่วฉีดใส่บริเวณที่คิดว่ามีการรั่วซึม ถ้ามีการรั่วซึมเกิดขึ้นจริง ในบริเวณที่เราฉีดจะมีฟองอากาศออกมา

เครื่องอัดอากาศที่ใช้ มีลมรั่ว = มีเงินรั่ว ? จริงหรือไม่ ?

การที่ลมรั่วส่งผลให้เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมต้องโหลดภาระโดยที่ไม่จำเป็นมากขึ้น กล่าวคือ แม้ว่าเราจะปิดการทำงานของเครื่องอัดอากาศไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดการสูญเสียพลังงานลมในเครื่องอัดอากาศอยู่จากจุดที่รั่ว ซึ่งลมที่รั่วออกมาเป็นลมที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ (คล้ายกับการปล่อยลมทิ้งไปแบบฟรีๆค่ะ) ส่งผลให้เครื่องจักรมีการสูญเสียพลังงานถึง 35-40% อีกทั้งยังทำให้อายุการใช้งานของเครื่องอัดอากาศสั้นลง จะเห็นได้ว่า เมื่อเครื่องอัดอากาศที่ใช้ มีลมรั่วก็เท่ากับว่ามีเงินรั่วเช่นกันค่ะ เกิดการขาดทุนตามมา หรือพูดง่ายๆว่า เราต้องเสียค่าใช้จ่ายไปแบบฟรีๆ กับลมที่รั่วออกมาแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นั่นเองค่ะ 

ดังนั้น หากเราพบเจอปัญหาเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมที่มีลมรั่ว เราควรจะต้องรีบแก้ไขปัญหาทันที เพราะจะช่วยให้ลดภาระการทำงานของเครื่องอัดอากาศ ทำให้เครื่องอัดอากาศสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยประหยัดค่าไฟได้เพิ่มขึ้นอีกด้วยนะคะ

ช่วงพรีเมี่ยมมาบอก

จบแล้วนะคะสำหรับเรื่อง รู้หรือไม่ เครื่องอัดอากาศที่ใช้ มีลมรั่ว = มีเงินรั่ว ? แม้หลายท่านอาจจะคิดว่าเป็นปัญหาที่เล็ก แต่ความเป็นจริงแล้ว ผลที่ตามมาอาจจะไม่เล็ก อีกทั้งยังส่งผลกระทบในระยะยาวเลยนะคะ เราต้องหมั่นสังเกต ตรวจสอบ ตรวจเช็คอยู่สม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้น บริษัทพรีเมี่ยม อีควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ


 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30