เทคนิคการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ให้เหมาะสมกับงานของเรา

.

หลายๆ ท่าน คงทราบดีว่าปัจจุบัน Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม หรือ เครื่องอัดอากาศ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่งในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะในทุกๆ โรงงานล้วนมีเครื่องจักรเป็นตัวขับเคลื่อนงานให้สามารถดำเนินต่อไปได้ และเครื่องจักรจะทำงานได้ดีได้ก็ต่อเมื่อมีพลังงานเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน หนึ่งในนั้นคือ พลังงานลม ที่เป็นตัวช่วยเข้าไปควบคุมในกระบวนการทำงาน ซึ่งปั๊มลมจะมีหน้าที่ในการอัดลมเข้าไปให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้ และในวันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ว่าควรจะเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานตามที่เราต้องการ ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

วิธีการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม

1. ตัวแปรหลักในการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม

สิ่งสำคัญในการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ที่เราควรจะต้องรู้เป็นลำดับแรกคือ 3 ตัวแปรหลักดังนี้

  1. กิโลวัตต์ของเครื่อง คือ ปริมาณในการใช้ไฟของ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ว่าใช้ไฟหรือพลังงานกี่กิโลวัตต์ ซึ่งจำเป็นจะต้องพิจารณาจากตัวแปรอีกสองตัวด้านล่าง
  2. Pressure คือ ความดันในการใช้งาน เราจะต้องดูความสามารถในการอัดลมของเครื่องนั้นๆ ว่ามีแรงดันที่สามารถอัดลมได้กี่ bar
  3. Capacity คือ ความสามารถของปริมาณลมที่ถูกอัดออกมาว่ามีปริมาณเท่าไร จึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของเรา

เมื่อเราทราบ Pressure และ Capacity แล้ว จะทำให้เราทราบกิโลวัตต์ของเครื่อง ซึ่ง 3ตัวแปรหลักนี้  ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ที่เราควรจะต้องรู้เบื้องต้นนะคะ หากเราไม่ได้เลือกตาม 3 ตัวแปรนี้ อาจจะทำให้เกิดปัญหาการใช้งานของ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ตามมาในภายหลังก็เป็นได้ค่ะ

2. เทคนิคการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม

ประเภทของ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม จะมี 2 ประเภทได้แก่ 1. Fixed Speed และ 2. VSD (Variable Speed Drive) ซึ่งในแต่ละโรงงานนั้น ล้วนใช้ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม แต่ละประเภทที่แตกต่างกันไป โดยมีหลักเกณฑ์ในการเลือกดังนี้ค่ะ

  •  Fixed Speed

แบบ Fixed Speed เหมาะสำหรับโรงงานที่มี Demand หรือความต้องการใช้ จำนวนลมที่มีความแน่นอนหรือคงที่ เพราะตัวเครื่องAir Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม มีการเดินเครื่องด้วยความเร็วเท่าเดิมตลอดเวลา จึงทำให้มีจำนวนลมที่คงที่นั่นเองค่ะ

  • VSD (Variable Speed Drive)

แบบ VSD หรือ Variable Speed Drive เหมาะสำหรับโรงงานที่มี Demand หรือความต้องการใช้ จำนวนลมที่มีความไม่แน่นอน หรือไม่คงที่ ซึ่งในประเภทนี้จะตอบโจทย์โรงงานที่ในแต่ละสัปดาห์มีปริมาณการใช้ลมที่ไม่เหมือนกัน เพราะตัวเครื่อง Air Compressor  หรือ เครื่องปั๊มลม จะมีการปล่อยจำนวนลมที่สามารถปรับรอบเองได้ เมื่อทำงานไปขณะหนึ่ง แล้วจะปล่อยลมกลับออกมาเริ่มต้นอีกครั้ง เพื่อทำงานใหม่ค่ะ

3. คุณภาพของลมอัดอากาศ

เราจะต้องดูคุณภาพของลมอัดอากาศที่ต้องใช้ในโรงงานว่าต้องการใช้ลม ISO มาตราฐานไหน ที่คลาสเท่าไร ซึ่งต้องเลือกให้ถูกกับ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม เพราะในแต่ละโรงงานจะมีข้อกำหนดของคุณภาพลมอัดอากาศที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโรงงานว่ากำหนดมาเป็น ISO คลาสไหน เช่น กำหนด ISO 857.3.1 ก็จะมีแบ่งคลาสตั้งแต่ 0-9 โดยคลาส 0 จะมีลมที่สะอาดที่สุด และมีคุณภาพของอากาศดีที่สุด เราควรจะเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ที่สามารถทำลมให้ได้คุณภาพตามนี้เพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ข้อกำหนดทางไฟฟ้า

เครื่อง Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม แต่ละประเภทมีการใช้ไฟที่ไม่เหมือนกัน ถ้าใช้งานไม่ถูกประเภทจะไม่ตรงตามคุณสมบัติของเครื่อง เช่น ถ้าใช้ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม 380 โวลต์ มาใช้กับไฟฟ้า 220 โวลต์ จะไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นเราควรดูประเภทของโรงงานอุตสาหกรรมว่าเหมาะกับ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม แบบไหนจึงจะเหมาะสมกับข้อกำหนดทางไฟฟ้าด้วยนะคะ

5. การบำรุงรักษา Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม

การบำรุงรักษาของ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เราจำเป็นจะต้องรู้ เมื่อซื้อ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม จากตัวแทนจำหน่าย ควรจะมีการสอบถามบริการหลังการขายว่ามีบริการบำรุงรักษาไหม โดยเฉพาะในโรงงานที่ต้องการใช้ปริมาณลมอัดอากาศเป็นจำนวนมาก เพราะจะช่วยให้การใช้ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานได้ในระยะยาว

6. เทคโนโลยีการควบคุม

Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม แต่ละรุ่นจะมีระบบควบคุมในตัวเครื่องที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการนำ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ไปใช้งานแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นแบบประหยัดพลังงาน หรือ แบบใช้งานหนัก สิ่งที่สำคัญที่ควรจะต้องดูคือ เทคโนโลยีการควบคุมว่ารุ่นไหนมีเทคโนโลยีที่ล้ำกว่า หรือมี R&D (การอัพเดตซอฟแวร์อย่างสม่ำเสมอ) เพื่อให้เราได้ใช้ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ที่ทันสมัย ไม่ตกรุ่น และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั่นเองค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการนำ Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม ไปใช้งานแบบไหนด้วยนะคะ

จบแล้วนะคะสำหรับเทคนิคในการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม หวังว่าจะเป็นตัวช่วยในการเลือก Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม อย่างมีประสิทธิภาพนะคะ บริษัทพรีเมี่ยม อีควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เรามีบริการขาย Air Compressor หรือ เครื่องปั๊มลม และมีบริการรับประกันการซ่อมบำรุงรักษา หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30