เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) คืออะไร ?

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) คืออะไร ?
เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) คืออะไร ?

ในบทความก่อนหน้านี้นั้น เราได้พูดถึงเครื่องทำลมแห้งชนิดที่ใช้น้ำยาทำความเย็นเพื่อให้ลมแห้ง หรือ ที่เรียกกันว่า Refrigerated Air dryer กันไปแล้ว วันนี้เรามาพูดถึงเครื่องทำลมแห้งอีกประเภทหนึ่งกันครับนั่นก็คือ Desiccant Air Dryer ครับ

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) คืออะไร ?
เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) คืออะไร ?

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารดูดความชื้น มีลักษณะคล้ายสิ่งที่อยู่ในถุงดูดความชื้นในขนมหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยที่มีปริมาณมากจนสามารถทำ pressure dew point ได้ตั้งแต่ -20 ถึง -70 องศาเซลเซียส เลยครับ ซึ่งจะทำให้คุณภาพลมที่ออกมา จัดเป็นลมที่มีความแห้งสูงเป็นพิเศษ เหมาะกับอุตสาหกรรมที่ต้องการลมที่แห้งมากๆ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอางค์  เป็นต้น 

และ Desiccant Air dryer ยังแบ่งออก อีกเป็น 3 ประเภทดังนี้

Pressure dew point -20 องศาเซลเซียส: (ชนิดเม็ดสาร Activated Alumina) Compressed air purity classification ISO 8573-1:2010 Class [-:3:-]  

Pressure dew point -40 องศาเซลเซียส: (ชนิดเม็ดสาร Activated Alumina) Compressed air purity classification ISO 8573-1:2010  Class [-:2:-]  

Pressure dew point -70 องศาเซลเซียส: (ชนิดเม็ดสาร Silica Gel) Compressed air purity classification ISO 8573-1:2010 Class [-:1:-]

 

 หลักการทำงานของเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer)

 

การทำงานของเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (desiccant air dryer) จะแบ่งออกเป็น 2 Tower โดย

  1. อากาศจากปั๊มลม (air compressor) ผ่านเข้า pre-filter (กรองอากาศชนิดหยาบ) และ final filter (กรองอากาศแบบละเอียด) เข้าสู่ Tower 1 ลมที่ที่ผ่านเข้ามาจะมีความชื้นอยู่ผ่าน actuator valve ที่เปิดอยู่ (โดยฝั่งTower 2 จะปิดอยู่)
  2. เมื่อลมที่มีความชื้นวิ่งผ่านเม็ดสารภายใน Tower 1 เม็ดสารที่อยู่ภายในถังจะทำการดักจับความชื้น และปล่อยเฉพาะลมแห้งออกนอกเครื่องผ่านตัว particle filter (กรองอากาศฝุ่นแห้ง) ที่ออกแบบมาเพื่อดักจับฝุ่นที่อีกครั้งเมื่อผ่านเม็ดสารดูดความชื้น หลังจากนั้นลมจะผ่านออกจากเครื่องเข้าสู่ระบบ ส่งต่อเข้าไลน์การผลิตภายในโรงงาน
  3. ลมแห้งที่ถูกสร้างภายใน Tower ที่ 1 จะถูกแบ่งบางส่วนเข้าสู่ Towerที่ 2 ผ่านตัว nozzle เพื่อไปใช้สำหรับฟื้นฟูสภาพเม็ดสารที่อิ่มตัวจากการดูดความชื้นมาก่อนแล้ว (regeneration process) วิธีการทำงานคือ นำลมแห้งที่มีค่า pressure dew point ที่ติดลบ ปล่อยให้วิ่งผ่านเม็ดสารที่มีสภาพชื้น
  4. ลมแห้งจาก Tower 1 จะ วิ่งผ่าน nozzle เข้าทางด้านบนของ Tower 2 และออกทางด้านล่าง ผ่าน silencer ที่ทำหน้าที่เป็นที่ดูดซับเสียง ลมที่สูญเสียจากการ purge เพื่อฟื้นสภาพเม็ดสารจะอยู่ที่ประมาณ 16 – 20% และการทำงานของเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (desiccant air dryer) จะทำงานสลับกันระหว่างถัง Tower 1 และ Tower 2  โดยใช้วาล์วไฟฟ้า เป็นตัวคุมการทำงาน

โดยจะเห็นได้ว่า เครื่องทำลมแห้งแบบใช้เม็ดสารดูดความชื้นนั้น จะมี Cycle การทำงานต่อเนื่องได้นานกว่า แบบ Refrigerated Air Dryer ด้วยความสลับการทำงานไปมา ระหว่าง Tower 1 และ 2 จึงทำให้ทำงานได้เต็มที่แบบ non-stop แต่ก็มีข้อเสียคือเมื่อถึงเวลาเม็ดสารอาจเสื่อมสภาพและต้องทำการเปลี่ยน อาจมีราคาที่สูงกว่าน้ำยา Air dryer แบบ Refrigerated ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทงานที่จะนำไปใช้ด้วยว่า ต้องการลมที่แห้งขนาดไหน

 

 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30