พ.ร.บ.Climate Change คืออะไร?

สวัสดีค่ะ วันนี้พรีเมียมจะมาพูดถึงประเด็นสำคัญ ที่กำลังเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยของเราค่ะ ซึ่งเราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ พ.ร.บ.Climate Change ว่าคืออะไร ? ทำไมถึงต้องมี พ.ร.บ.นี้ ? พ.ร.บ. นี้มีความสำคัญอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ พร้อมแล้วเราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

พ.ร.บ.Climate Change คืออะไร ?

คือ พ.ร.บ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จะผลักดัน และสนับสนุนให้ประเทศไทย สามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก (CHG) สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)ภายในปี ค.ศ. 2065 หรือ พ.ศ.2608 ซึ่ง พ.ร.บ. Climate Change กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาโดยคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2567

พ.ร.บ.Climate Change  คืออะไร

ทำไมต้องมี พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ?

ปัจจุบันสภาพอากาศทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล (Climate Change) จนส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตภายในโลก และอาจทำให้เกิดภัยธรรมชาติที่ไม่คาดคิด เช่น อุทกภัย วาตะภัย ภัยแล้ง ไฟป่า อุณหภูมิโลกที่ร้อนขึ้น (Global Warming) เป็นต้น ซึ่งภัยที่ว่ามานี้ ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุหลัก มาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งจาก ครัวเรือน อุตสาหกรรม และการขนส่ง หากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จะส่งผลให้โลกร้อนมากขึ้น และเกิดภัยธรรมชาติตามมาได้

พ.ร.บ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีความสำคัญอย่างไร ?

พ.ร.บ. Climate Change จะส่งผลดีต่อภาพรวมการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ และสามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มีสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 หรือ พ.ศ.2608 ได้ แต่อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัว เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และย่อมได้รับผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจอย่างแน่นอน

จบแล้วนะคะ สำหรับเรื่อง พ.ร.บ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คืออะไร ? อย่างไรก็ดี คาดว่าร่าง พ.ร.บ. นี้ อาจจะต้องใช้ระยะเวลา เพื่อพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ผู้ประกอบการ ควรเตรียมตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้น และในบทความหน้า พรีเมียมจะมาพูดถึง การเตรียมตัวรับมือกับ พ.ร.บ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สำหรับ ประชาชน และ ภาคธุรกิจ ว่าควรเตรียมตัวเพื่อรับมืออย่างไร ?  รอติดตามได้ในบทความหน้าได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30