ปั๊มลมสกรู (Screw air compressor) กับความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ในปัจจุบันความเชื่อต่างๆ ได้มีอย่างมากมาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล ทั้งทางด้าน ศาสนา การเมือง หรือในแง่มุมอื่นๆ แต่ละคนก็มีความเชื่อแตกต่างกันออกไป ซึ่งไม่มีผิดถูก อาจะขึ้นอยู่ที่ว่า เชื่อแบบไหนแล้วทำให้สบายใจ บางคนก็ยึดความเชื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้มีความสบายใจในการเชื่อแบบนั้น วันนี้พรีเมียม 7 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ ปั๊มลมสกรู (Screw air compressor) มาฝากทุกท่านครับ ถ้าพร้อมแล้วไปดูได้เลยครับ

ปั๊มลมสกรู (Screw air compressor) เป็นไปตามความเชื่อหรือไม่

ปั๊มลมสกรูทำลมได้ไม่พอ ควรเพิ่มแรงดัน

แม้จะเพิ่มแรงดันภายในปั๊มลมสกรูให้สูงขึ้น แต่อาจจะเกิดความต้องการอากาศอัดไม่พอในบางพื้นที่ ควรเลือกปั๊มลมที่สามารถผลิตลมเพียงพอต่อการใช้งาน และสามารถปรับแรงดันได้ตามความเหมาะสม เพื่อที่ปั๊มลมจะได้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการเสื่อมสภาพของปั๊มลมเร็วที่เร็วกว่ากำหนด และยังช่วยลดการบำรุงรักษาอีกด้วย

อากาศอัดที่มาจาก ปั๊มลมไร้น้ำมัน (Oil Free) คืออากาศอัดที่คุณภาพดีที่สุด

เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกเสมอไป เพราะเราต้องการอัดอากาศอัดที่มีค่าบริสุทธิ์แค่ไหน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ในการผลิตสินค้าที่ต้องการลมอัดที่มีความสะอาดและบริสุทธิ์มากนั้น คือในกลุ่มของอุตสาหกรรมอาหาร และยา หรือ ที่ใช้ในทางการแพทย์ ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้ จำเป็นต้องใช้ปั๊มลมสกรูที่เป็นแบบ Oil free เพื่อให้ได้อากาศอัดที่มีความสะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งบางอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่ในกลุ่มของ อาหารและยา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ปั๊มลม Oil free เสมอไป เพียงแค่ใช้ตัวกรองที่มีความละเอียดสูงสุด เป็นลมอัดที่ออกมาจากเครื่องทำลมแห้ง (Air dryer) ก็ได้ผลลัพที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งลมอัดที่ได้ก็มีความบริสุทธิ์ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว จึงไม่ต่างจากการใช้ปั๊มลมสกรู Oil free

การเลือกใช้งานปั๊มลมสกรู ใช้วิธีเลือกจากแรงดัน (Bar) เป็นหลัก

เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกเสมอไป ไม่สามารถพิจารณาจากความต้องการแรงดันได้เพียงอย่างเดียว  เพราะมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องพิจารณาเพิ่มเติมด้วย เช่น กำลังไฟฟ้า การระบายความร้อน พื้นที่ติดตั้ง Flowrate เป็นต้น ซึ่งถ้าเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับโรงงานอุตสาหกรรมของุคณ ก็จะทำให้ได้ปั๊มลมตรงใจกับผู้ใช้งานมากที่สุด 

ปั๊มลมสกรูไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาบ่อยๆ (Maintenance)

ปั๊มลมสกรูก็ไม่ต่างจากปั๊มลมรุ่นอื่นๆ ที่ต้องการการบำรุงรักษาอยู่เป็นประจำ การเลือกใช้อะไหล่ปั๊มลมที่ดี มีคุณภาพ รวมถึงน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูง ก็จะทำให้เครื่องปั๊มลมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอย่างที่ควรจะเป็น และช่วยป้องกันการชำรุดเสียหาย หรือหยุดการทำงานอย่างกะทันหัน ทำให้ไลน์การผลิตหยุดชะงัก ขาดรายได้

อะไหล่ปั๊มลมสกรู ที่ไม่ใช่ของแท้จากโรงงานก็ใช้งานได้

อะไหล่ปั๊มลมสกรูแท้จากโรงงานถูกผลิตมาเพื่อปั๊มลมรุ่นนั้นๆ โดนเฉพาะ ซึ่งต่างจากอะไหล่ปั๊มลมทั่วไป ที่ไม่ใช่ของแท้จากโรงงาน เนื่องจากการใช้งานอะไหล่แท้จะทำให้เครื่องปั๊มลมที่ประสิทธิภาพเต็มที่ และช่วยลดโอกาสความเสียหาย นอกจากนี้หากใช้งานอะไหล่ที่ไม่ใช่ของแท้ จะทำให้สิ้นสุดการรับประกันอีกด้วย

อากาศอัดที่ได้จากปั๊มลมสกรูนั้นไม่สะอาด

ปั๊มลมสกรูมีระบบการกรองอากาศด้วยการใส่ตัวกรองหรือ filter และหากใช้เครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) เข้ามาทำงานร่วมกับระบบลมอัดแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ลมอัดที่ได้มีความสะอาดบริสุทธิ์ และหากบำรุงรักษาอุปกรณ์เสริมต่างๆเหล่านี้เป็นประจำก็จะทำให้มีอากาศอัดที่บริสุทธิ์ยาวนานมากขึ้น

ซ่อมรอยรั่วท่อลมอัดเอง เป็นการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ

ปัญหารอยรั่วในโรงงานอุตสาหกรรมนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน ทำให้ปั๊มลมสกรูทำงานหนักมากขึ้นอีกด้วย แก้ไขโดยการตรวจเช็ครอยรั่ว และเชื่อมต่อท่อจุดนั้นๆใหม่ ปัญหานี้เป็นสิ่งที่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน เพราะจะส่งผลให้ประสิทธิภาพของปั๊มลมสกรูลดลง และสิ้นเปลืองพลังงาน ปัญหารอยรั่วของท่อเดินอากาศเป็นปัญหาที่ถูกมองข้าม แต่เป็นสิ่งที่ทำให้เสียค่าไฟฟ้าโดยเปล่าประโยชน์

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง ปั๊มลมสกรูกับความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30