วิธีการเดินท่อใน ระบบลมอัด อย่างไรให้ถูกต้อง

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน หลายท่านที่ใช้งานเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) ทราบหรือไม่ว่า การเดินท่อใน ระบบลมอัด ที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญในระบบอัดอากาศ เนื่องจากการผลิตลมอัดที่ดีนั้น ไม่ได้มาจากเครื่องปั๊มลมที่ดีเพียงอย่างเดียว และระบบท่อลมก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอีกเช่นกัน เพราะเป็นส่วนที่ช่วยให้เครื่องอัดอากาศมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร หากเดินท่อไม่ดี อาจทำให้เกิดปัญหาในระบบลมได้ ไม่ว่าจะเป็น ลมรั่ว ความดันตก และสิ่งปนมากับอากาศภายนอก เช่น ความชื้น ฝุ่น น้ำมันต่างๆ ในวันนี้เรามาวิธีการเดินท่อในระบบลมอัดว่ามีกี่แบบและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

ออกแบบท่อลมอัดอย่างไรให้ใช้งานกับ ระบบลมอัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การออกแบบท่อลมอัดนั้นมีสิ่งที่ต้องควบคุมอยู่ 2 อย่างคือ

1.ขนาดของท่อลม

2.รูปแบบการเดินระบบท่อลม

1.การเลือกขนาดของท่อลม ให้เหมาะสมกับปั๊มลมเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะถ้าหากเลือกขนาดไม่ถูกต้องอาจส่งผลกระทบตามมาหลายอย่างได้ เช่น ปัญหาความดันตก การที่ความดันตกทำให้เครื่องอัดอากาศทำงานหนักเกินความจำเป็น หากความดันตกมากๆ อาจทำให้ลมไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และเสี่ยงที่เครื่องจักรจะเสียหายได้ เนื่องจากทำงานหนักเกินไป และหากท่อลมมีขนาดเล็กเกินไป ความเร็วของลมในท่อจะเพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อวาล์วและข้อต่างๆในระบบลมอัดได้ 

2.การวางผังท่อลม มีความสำคัญกับ ระบบลมอัด พอๆกับการเลือกขนาดของท่อให้เหมาะสม เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของลม การวางระบบท่อลมที่ดีจะช่วยลดปัญหาต่างๆที่อาจะเกิดขึ้นได้ การออกแบบระบบผังท่อลมเพื่อนำไปใช้ในจุดต่างๆ ของเครื่องจักรนั้นมีสิ่งที่ต้องคำนึงก็คือ แรงดันต้องเท่ากันทั่วทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ในปัจจุบันที่นิยมวางระบบผังท่อลมจะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ 1.การเดินท่อเดี่ยว 2.การเดินท่อแบบวงแหวน

2.1การเดินท่อเดี่ยว

การวางท่อระบบนี้เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกกรรมขนาดเล็ก เครื่องปั๊มลมไม่ห่างจากตัวท่อมาก อุปกรณ์ทุกชิ้นอยู่ไกล้ๆกัน การวางผังท่อเดี่ยวแบบนี้จะมีความประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินท่อมากกว่า หากเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงโรงงานอุตาสหกรรมขนาดใหญ่ ที่ปั๊มลมอยู่ห่างจากเครื่องจักรมากๆ การเดินท่อแบบนี้จะทำให้แรงดันลมตกในบางช่วง ทำให้ปั๊มลมต้องทำงานหนักเกินไป และอาจส่งผลกระทบต่อเครื่องจักรต่างๆ ในระบบอุตสาหกรรมได้

2.2 การวางผังท่อแบบวงแหวน 

เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ มีที่การใช้ลมมาก มีจำนวนเครื่องจักรเยอะ การเดินท่อแบบนี้จะทำให้ความดันในระบบลมอัดเท่ากันทุกจุด ทำให้เครื่องอัดอากาศทำงานตามที่ใช้งานจริง ไม่ต้องเผื่อความดันไปที่ปลายท่อเหมือนกับการวางผังแบบท่อเดี่ยว ปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมนิยมใช้การวางผังท่อแบบวงแหวนเพิ่มมากขึ้น ข้อเสียคือมีต้นทุนการเดินท่อสูงกว่า แต่มีข้อดีประหยัดพลังงานมากกว่า คุ้มค่าในระยะยาว

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องวิธีการเดินท่อใน ระบบลมอัด อย่างไรให้ถูกต้อง พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ :Youtube Premium Eqiupment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30