เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air compressor) นำไปใช้กับอาชีพอะไรได้บ้าง

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน วันนี้พรีเมียมมีบทความเกี่ยวกับปั๊มลมมาฝากอีกแล้วครับ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ปั๊มลม (Air compressor) ทำหน้าที่อัดลมให้มีแรงดันสูง เพื่อนำลมที่ได้ไปใช้ประโยชน์ตามที่เราต้องการ ซึ่งปั๊มลมใช้ในกับอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ไปจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ รวมถึงอุตสาหกรรมครัวเรือนหรือ ธุรกิจเล็กๆ เช่น ร้านซ่อมจักรยานยนต์ ที่ใช้ปั๊มลมแบบลูกสูบ เพราะใช้แรงดันไม่สูงมาก สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ก็จะใช้ประเภท สกรู หรือ ปรเภทอื่นๆตามความต้องการ สามารถดูประเภทของปั๊มลมได้ที่: https://www.premium.co.th/2021/08/25/type-of-air-compressor/ เรียกได้ว่าปั๊มลมคือเครื่องมือสำคัญเกือบจะทุกอุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ เรามาดูอาชีพต่างๆที่ใช้ปั๊มลมกันครับ

ประโยชน์ของ ปั๊มลม (Air compressor) ที่สามารถนำไปใช้กับอาชีพต่างๆ

ปั๊มลม (Air compressor)

 

ใช้ปั๊มลมสำหรับซ่อมรถใช้กับ ยางรถยนต์

ใช้ปั๊มลมสำหรับโรงพยาบาล งานทันตกรรม

ใช้ปั๊มลมผลิตเฟอร์นิเจอร์ ปืนตะปูลม DIY

ใช้ตกแต่งบ้าน/อาคาร งานพ่นสี 

ใช้สำหรับอาหาร ทำให้ถุงขนมโป่งพอง

ปั๊มลมกับทันตกรรม

การที่เราไปทำฟันจะทำให้เราได้มีโอกาสได้เห็นเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดน้ำลาย เพราะเป็นสิ่งจำเป็นในการทำฟันเนื่องจากจะทำให้ทันตแพทย์ทำงานได้เร็วขึ้น ไม่มีน้ำลายมารบกวนขณะทำงาน ซึ่งปั๊มลมก็เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในคลิกนิกหรือทันตกรรมจำเป็นต้องใช้ 

ปั๊มลมกับโรงงานอุตสาหกรรม

ปั๊มลมเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆในกระบวนการผลิต สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ปั๊มลมมีหลากหลายรุ่นให้เลือกตามขนาดของอุตสาหกรรมนั้นๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาง นิยมใช้ปั๊มลมแบบสกรู ส่วนโรงงานขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ นิยมใช้ปั๊มลมแบบ Centrifigal หรือปั๊มลมแบบไร้น้ำมัน ซึ่งมีความคุ้มค่ามากกว่า ยกตัวอย่างเช่น โรงงานผลิตขนมถุง ต้องใช้ปั๊มลมในการทำให้ถุงขนมโป่งพองเพื่ออัดก๊าซไนโตรเจน เพื่อคงคุณภาพของอาหารไว้ และเพื่อให้ถุงขนมพองตัวไม่กระแทกแล้วทำให้เกิดการแตกหัก คงสภาพเดิมเหมือนตอนผลิตใหม่ๆ

ปั๊มลมกับงานอู่ซ่อมรถ

ปั๊มลมเป็นสิ่งที่ใช้งานกับอู่ซ่อมรถ แม้แต่ร้านจักรยานเล็กๆ ก็มีปั๊มลมไว้ใช้งาน ซึ่งปั๊มลมนั้นใช้กับอุปกรณ์ต่างๆเช่น ปืนลม สว่านลม ไขขวงลม บล็อคลม เครื่องขัดสี พ่นสี สามารถใช้ในการเติมลมยาง ไปจนถึงขั้นตอนประกอบรถยนต์ เรียกได้ว่าปั๊มลมครอบคลุมทุกการทำงาน จำเป็นต้องมีในเกือบทุกอุตสาหกรรม

ปั๊มลมตกแต่งบ้าน/อาคาร 

สามารถใช้ในงานพ่นสีผ่านอากาศลงบนผิววัสดุ  โดยใช้แรงดันลมในปั๊มลมทำให้อนุภาคของสีเป็นละออง ปืนสเปรย์ถูกพัฒนามาจากแปรงพ่นสี ซึ่งใช้กับงานพ่นสีขนาดใหญ่ หากต้องการเก็บรายละเอียดจะต้องใช้แปรงทาสีขนาดเล็ก ปืนฉีดสเปรย์แรงดันลมนั้น มีให้เลือกใช้หลายแบบ แบบอัตโนมัติหรือแบบมือถือและมีหัวเปลี่ยนที่สามารถเปลี่ยนได้ ตามประเภทของงาน

 

สรุป เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมมีคุณสมบัติที่ช่วยในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม มีปั๊มลมเพียงเครื่องเดียว สามารถใช้กับอุปกรณ์ได้หลายหลายในธุรกิจเดียว โดยไม่จำเป็นต้องมีมอเตอร์หรือเครื่องยนต์เพื่อเป็นต้นกำลังในการทำงานนอกจากจะสามารถใช้ได้กับอาชีพที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว  ยังมีอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ใช้งานปั๊มลม ใช้พลังงานจากลมช่วยประหยัดได้อย่างแน่นอน

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง ปั๊มลมใช้กับอาชีพอะไรบ้าง  พรีเมียม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ :Youtube Premium Eqiupment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th