ประเภทของระบบขับเคลื่อนเครื่องสูบน้ำดับเพลิงมีอะไรบ้าง (Fire Pump)

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน เครื่องสูบน้ำดับเพลิงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญพอๆกับระบบไฟฟ้า เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ช่วยป้องกันความเสียหายลงได้ และทราบกันหรือไม่ว่า Fire pump มีระบบขับเคลื่อน 2 ชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล และสองชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไร วันนี้พรีเมียมพาทุกท่านมาหาคำตอบกันครับ

ระบบขับเคลื่อนของเครื่องสูบน้ำ (Fire Pump) มีสองประเภท

1.ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

สำหรับเครื่องสูบน้ำที่ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้านั้น จะต้องใช้ไฟฟ้าจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่นจ่ายโดยตรงจากหม้อแปลงไฟฟ้า หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

2.ระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล

สำหรับเครื่องสูบน้ำระบบเครื่องยนต์ดีเซลนั้น แบ่งออกเป็น 2 แบบได้แก่

2.1 ระบบ Heat Exchanger Cooled คือระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ โดยใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน

2.2 ระบบ Radiator Cooled คือระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ โดยใช้รังผึ้งระบายความร้อนด้วยพัดลมจากเครื่องยนต์

ความแตกต่างระหว่างระบบเครื่องยนต์และไฟฟ้าของเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (Fire Pump)

ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

การออกแบบและบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำดับเพลิงชนิดมอเตอร์ไฟฟ้านั้น ทำได้ง่ายกว่า เพราะไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงและไม่มีอะไหล่หรือน้ำมันเครื่องยนต์ให้ต้องคอยเปลี่ยน เพียงแค่มีกำลังไฟฟ้าที่เพียงพอก็สามารถใช้งานได้เลย ต่างจากชนิดเครื่องยนต์ดีเซลที่ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยนต์

และเนื่องจากระบบมอเตอร์ไฟฟ้าไม่มีระบบเผาไหม้ จึงทำให้พลังงานสะอาดและมีประสิทธิภาพ พลังงานไฟฟ้าสามารถวิ่งผ่านอาคารได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะอาคารสูงๆที่มีโซนแรงดันหลายจุด การรับพลังงานนั้นง่ายกว่าการรับน้ำมันดีเซล

สิ่งสำคัญของระบบมอเตอร์ไฟฟ้าคือ ต้องใช้แหล่งจ่ายไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ เพื่อให้แน่ใจสามารถใช้งานได้ในสถาวะปกติและในเหตุฉุกเฉิน เช่น จ่ายโดยตรงจากหม้อแปลงไฟฟ้า นอกจากนี้มาตรฐาน NFPA 20 ยังกำหนดให้มอเตอร์ไฟฟ้า ต้องต่อกับแหล่งไฟฟ้าสำรองด้วย เพื่อให้สามารถจ่ายไฟได้ในกรณีที่ไฟฟ้าหลักของอาคารดับในกรณีเกิดเหตุอัคคีภัยหรือเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ

ระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล

ชนิดเครื่องยนต์นั้นมีความน่าเชื่อถือสูง สามารถทำงานแม้ไม่มีไฟฟ้าได้ ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ จะมีการตัดไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร เมื่อไฟดับเครื่องสูบน้ำดับเพลิงชนิดขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลจะสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง โดยใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 

แต่ชนิดเครื่องยนต์นั้นต้องการการดูแลรักษาที่มากกว่า เนื่องจากมีชิ้นส่วนอุปกรณ์จำนวนมาก และแต่ละชิ้นมีอายุการใช้งานจำกัด ต้องคอยเปลี่ยนตามรอบการใช้งาน เครื่องสูบน้ำดับเพลิงชนิดเครื่องยนต์นั้น ทำงานเหมือนกับรถยนต์ซึ่งต้องการระบายอากาศจากท่อไอเสีย ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จำเป็นต้องทำห้องแยกต่างหาก หรือต้องทำให้มีอากาศถ่ายเทที่สะดวก และต้องตรวจดูน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อการใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงต้องทดสอบเครื่องอยู่ตลอด เพื่อให้พร้อมกับการใช้งาน ดังนั้นการติดตั้งเครื่องสูบน้ำดับเพลิงในอาคารเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร อย่างไรก็ตาม ความนิยมของชนิดเครื่องยนต์นั้นได้รับมากกว่า เนื่องจากสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้แหล่งจ่ายไฟจากที่ไหน หากเป็นชนิดมอเตอร์ไฟฟ้านั้น ต้องมีการติดตั้งเครื่องปั่นไฟ (Genarator) เพิ่มด้วยเพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้

การเลือกชนิดของเครื่องสูบน้ำให้เหมาะกับสถานที่ของเราถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วล่ะก็ สามารถรับมือได้อย่างสบายใจแน่นอนครับ บริษัท พรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เรามีบริการจำหน่าย / ให้เช่า / ซ่อม  Fire Pump หรือ เครื่องสูบน้ำดับเพลิงที่ตามได้มาตรฐานสากล พร้อมทีมงานบริการ ทีมงานติดตั้งมืออาชีพ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกที่ลิงค์เพื่อสอบถามรายละเอียดสินค้าได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30