ระบบบำบัดน้ำเสียมีกี่แบบ ?

อย่างที่ทราบกันดีนะครับ ว่าการบำบัดน้ำเสียในระบบอุตสาหกรรมมีความสำคัญมากพอๆกับไลน์การผลิต เพราะถ้าหากไม่จัดการน้ำเสียให้ดีแล้วล่ะก็ อาจมีความเสี่ยงที่จะปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านมาตรฐานของนิคม หรือมาตรฐานกรมโรงงานได้อาจถึงขั้นต้องโดนสั่งหยุดการผลิตได้ หรืออาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการส่งไปกำจัดอย่างมาก สิ้นเปลืองมากๆครับ แต่ถ้าหากเรามีระบบบำบัดน้ำเสียที่ดี จะทำให้ลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ เห็นไหมล่ะครับ ว่ามีสำคัญขนาดไหน และวันนี้พรีเมี่ยมจะมาทำความรู้จักกับการในระบบบำบัดน้ำเสียกัน ว่ามีกี่แบบ และแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมกันเลยครับ

ระบบบำบัดน้ำเสียในอุตสาหกรรม

ระบบบำบัดน้ำเสียนั้นแบ่งออกเป็น 3 แบบหลัก 

แบบที่หนึ่ง คือการบำบัดน้ำเสียทางกายภาพ (Physical wastewater treatment)

เป็นการบำบัดน้ำเสียโดยการแยกขยะหรือสิ่งสกปรกที่มีขนาดหรือน้ำหนัก (ความถ่วงจำเพาะสูง) ออกจากน้ำ จัดเป็น Primary treatment หรือการบำบัดขั้นต้นเท่านั้น

แบบที่สองคือ Chemical treatment

คือการบำบัดน้ำแบบที่มีการใช้สารเคมีเพื่อทำปฏิกิริยาทางเคมี เพื่อบำบัดของเสียในน้ำ  โดยกระบวนการดังกล่าวจะป็นการเติมสารเคมีเพื่อให้เกิดการรวมตะกอนคอลลอยด์ และสารแขวนลอยให้เกิดการแยกตะกอนและตกตะกอนแยกออกจากตัวน้ำเสีย (Coagulation and Flocculation)  รวมถึงเติมสารเคมีเพื่อให้สารละลายต่างๆ ในน้ำเสียเกิดการตะกอน ซึ่งเรียกว่า Chemical precipitation เมื่อผ่านกระบวนการบำบัดด้วยสารเคมีดังกล่าวแล้ว น้ำเสียบางประเภทสามารถปล่อยน้ำทิ้งได้เลย แต่บางประเภทก็ต้องบำบัดต่อด้วยระบบชีวภาพ 

แบบที่สามคือ การบำบัดน้ำเสียแบบชีวภาพ (Biological treatment) 

ระบบบำบัดน้ำเสียประเภทนี้เป็นการใช้จุลินทรีย์มาเป็นตัวย่อยสลายของเสียประเภทสารอินทรีย์ที่อยู่ในน้ำเสีย ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้มีทั้งแบบต้องการและไม่ต้องการออกซิเจน ในระบบบำบัดน้ำเสียแบบชีวภาพชนิดต้องใช้ออกซิเจน เป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมฟอกย้อม เป็นต้น ซึ่งระบบบำบัดชนิดนี้ หัวใจหลักของระบบคือ เครื่องเติมอากาศ เพราะเครื่องเติมอากาศเป็นตัวที่จ่ายออกซิเจนให้แก่จุลินทรีย์ที่ใช้ในระบบบำบัดน้ำเสีย หากเครื่องเติมอากาศเสียหายไม่สามารถเติมอากาศหรือออกซิเจนลงไปในน้ำได้ จะส่งผลให้ระบบบำบัดน้ำเสียชนิดนี้ล่มได้ 

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องระบบบำบัดน้ำเสีย หวังว่าทุกท่านจะเข้าใจระบบแต่ละประเภทและตัดสินใจเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมนะครับ บริษัทพรีเมี่ยมฯ เป็นผู้ให้บริการด้านงานขายและบริการของ Turbo Blower แบรนด์ NAMWON TURBOONE ซึ่งมีศูนย์บริการหลังการขาย 15 ศูนย์ ครอบคลุม ทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมทีมงานช่างซ่อมบำรุงมากกว่า 200 ท่าน มีประสบการณ์ขายเครื่องมากกว่า 100 Unit เราจึงพร้อมที่จะดูแลและช่วยเหลือให้บริการลูกค้าได้อย่างดีที่สุด

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30