วันนี้คุณดูแลเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ดีพอหรือยัง ?

สมาชิกทุกท่านที่ใช้เครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) แล้วเกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน หรือประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องลดลง โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ วันนี้พรีเมี่ยมมีบทความเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เครื่องอัดอากาศสิ้นเปลืองพลังงาน และบอกวิธีทำให้เครื่องอัดอากาศประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเพิ่มด้วยครับ

จะเกิดผลอย่างไร ? หากขาดการดูแลเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor)และการบำรุงรักษาที่ดี

เครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) นั้นผู้ใช้งานควรหมั่นตรวจเช็คและทำความสะอาดหรือบำรุงรักษาเครื่องอยู่สม่ำเสมอ ถ้าหากผู้ใช้งานไม่ทำความสะอาดหรือขาดการดูแลรักษาที่ดี จะทำให้เครื่องสูญเสียพลังงานโดยใช่เหตุ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศและอุปกรณ์ในระบบอากาศอัดอีกด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงนั้นคิดเป็น ร้อยละ 10 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าพลังงานที่ใช้ในเครื่องอัดอากาศที่คิดเป็นร้อยละ 75 หากไม่ทำความสะอาด หรือตรวจเช็คสิ่งต่างๆของเครื่อง รวมถึงการดูแลรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศลดลง ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียพลังงานเพิ่มขึ้นด้วยครับ

วิธีดูแลเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ให้พร้อมใช้งานอยู่สม่ำเสมอ

1.ทำการซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศและอุปกรณ์ตามอายุการใช้งาน

2.ตรวจสอบการทำงานของอัดอากาศและอุปกรณ์ในระบบอย่างสม่ำเสมอ

3.หากพบความผิดปกติในการใช้งานของเครื่อง ควรตรวจเช็ค และแก้ไขทันที

4.ดูแลความสะอาดในห้องอัดอากาศและอุปกรณ์ต่างๆในระบบอากาศอัดอย่างสม่ำเสมอ

จบแล้วนะครับ สำหรับบทความเรื่องวิธีทำความสะอาดเครื่องอัดอากาศ หวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ บทความหน้าจะเป็นอะไร รอติดตามได้เลยครับ  บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30

อ้างอิง :

สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม. (2563). คู่มือการสำรวจโรงงานเบื้องต้นเพื่อหาแนวทางการประหยัด

พลังงาน สืบค้น 15 สิงหาคม 2566,  จาก https://iie.fti.or.th/?p=7299