อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) มีกี่ชนิด ?

สวัสดีค่ะวันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านไปทำความรู๋จักกับอุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) ว่าคืออะไร สำคัญอย่างไร และมีกี่ชนิด ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ

อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) คืออะไร ?

อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) คือ อุปกรณ์ที่ระบายน้ำออกจากอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบอากาศอัด เช่น ถังเก็บอากาศอัด และเครื่องทำอากาศแห้ง เป็นต้น

อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) มีกี่ชนิด ?

อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) มี 4 ชนิดได้แก่

  1. อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไม่สูญเสียอากาศอัดแบบนิวเมติก (Pneumatic Zero Loss Drain)
  2. อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไม่สูญเสียอากาศอัดแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic No Loss Drain)
  3. อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดลูกลอย (Float Drain)
  4. อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไฟฟ้าตั้งเวลา (Timer Drain)

1.อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไม่สูญเสียอากาศอัดแบบนิวเมติก (Pneumatic Zero Loss Drain)

อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไม่สูญเสียอากาศอัดแบบนิวเมติก (Pneumatic Zero Loss Drain) เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบให้ใช้อากาศอัดในการควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์วระบายน้ำ ทำให้ไม่มีการสูญเสียของอากาศอัด ซึ่งอากาศอัดที่ใช้ในการควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์ว จะต้องเป็นอากาศที่แห้ง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ และนอกจากนี้อุปกรณ์นี้ยังสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

2.อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไม่สูญเสียอากาศอัดแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic No Loss Drain)

อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไม่สูญเสียอากาศอัดแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic No Loss Drain) จะใช้อุปกรณ์ตรวจจับระดับของเหลว ที่ถูกแยกออกมาจากอากาศอัด และทําการส่งสัญญาณให้วาล์วที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า เปิด-ปิดโดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่มีการสูญเสียของอากาศอัด และอุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัดชนิดนี้ ควรตรวจสอบการทํางานในทุกๆ 3 เดือน หากพบว่ามีอุปกรณ์ชํารุด หรือเสียหาย ให้ทําการเปลี่ยนทันที

3.อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดลูกลอย (Float Drain)

อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดลูกลอย (Float Drain) เป็นอุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัดที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะ มีการทํางานที่ไม่ยุ่งยาก ติดตั้งง่าย ไม่ต้องมีการต่อไฟฟ้าเพื่อใช้งาน และราคาถูก แต่อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัดชนิดนี้มีรูระบายน้ำที่เล็ก อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย ดังนั้น ควรจะต้องมีการบํารุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ โดยทําการตรวจสอบการทํางานทุกๆ เดือน หากพบว่าอุปกรณ์ ชํารุดหรือเสียหาย ให้ทําการเปลี่ยนทันที

4. อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไฟฟ้าตั้งเวลา (Timer Drain)

อุปกรณ์ระบายน้ำชนิดไฟฟ้าตั้งเวลา (Timer Drain) เป็นอุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัดอีกหนึ่งชนิดที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีราคาถูก และสามารถตั้งระยะเวลาในการทํางาน และช่วงของการทํางานได้ โดยวาล์วจะถูกสั่งงานให้เปิดหรือปิดผ่านชุดควบคุมเวลาอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัดชนิดนี้ ควรมีการตรวจสอบการทํางาน และเวลาที่ปรับตั้งให้วาล์วเปิด-ปิด ในทุก ๆ 3 เดือน หากพบว่าอุปกรณ์ชำรุดหรือเสียหาย ให้ทําการเปลี่ยนทันที

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่องอุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) มีกี่ชนิด ? บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง อุปกรณ์ระบายน้ำในระบบอากาศอัด (Condensate Drain) โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30

.

อ้างอิง : 

สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม. (2563). คู่มือการประเมินระบบอากาศอัดเพื่อการประหยัด

        พลังงาน สืบค้น 5 เมษายน 2566,  จาก https://iie.fti.or.th/?p=7292