ประโยชน์จากการติดตั้ง VFD กับ Air compressor มีอะไรบ้าง ?

สวัสดีค่ะจากบทความที่แล้วที่เราได้พูดถึงเรื่อง VFD (Variable Frequency Drive) คืออะไร ? (อ่านต่อได้ที่ :  https://www.premium.co.th/2023/03/24/variable-frequency-drive-vfd/) วันนี้พรีเมี่ยม จะมาพูดถึงเรื่องประโยชน์ที่จะได้รับจากการติดตั้ง VFD กับ Air compressor กันต่อค่ะ เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ประโยชน์จากการติดตั้ง VFD กับ Air compressor

1.สามารถเลือก Switch ใช้งานระหว่าง Bypass mode และ Varies speed mode ได้

Bypass Mode คือการ start และใช้งานเครื่องแบบ Fixed speed ชุด starter เป็นแบบ Star-delta เดิม
Varies speed Mode คือการ start และใช้งาน Air compressor ผ่านชุด VFD ซึ่ง varies capacity โดยการ varies speed ของ main motor และ fan motor หาก VFD เกิดการชำรุด และจำเป็นต้องซ่อม สามารถ Switch ใช้งานเครื่องมาที่ Bypass mode ได้ โดยจะช่วยลดปัญหาการ downtime ลงได้

2.ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ภายใน Air compressor ไม่ว่าจะเป็น

• Bearing airend and motor

• Inlet valve , blow down valve and minimum pressure check valve

• Separator element

• Gear set

3.ลดการสูญเสียจากการรั่วของลมอัดในระบบ ไม่ว่าจะเป็น

• การสูญเสียเนื่องจาก Pressure drop ที่เกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ

• การสูญเสียเนื่องจากลมรั่วที่เกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ

• การสูญเสียเนื่องจากฟังก์ชั่นการทำงานโดยปกติของเครื่อง(Online-Offline)

• การสูญเสียเนื่องจากการ Management ระบบลมอัดที่ขาดประสิทธิภาพ

• การสูญเสียเนื่องจากบกพร่องเรื่องการ Maintenance

4.ลดค่า Demand peak จากการ start

ในการ Start Air compressor ที่ Starter เป็นแบบ Star-Delta ในการออกตัวครั้งแรกของ Motor จะกิน กระแสประมาณ 3.5 เท่าของ Motor Full Load Amp ซึ่งช่วงนี้จะทำให้เกิดการกระชากของ Bearing หากมีการ Start บ่อยครั้ง อาจทำให้ Bearing เกิดการชำรุดได้ แต่หากใช้เป็นแบบ VFD การออกตัวของ Motor จะออกตัวเป็นแบบ Soft Start ซึ่งจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวลงได้ และสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของ Bearing ได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงช่วยลดค่า Demand Charge ที่จะต้องเสียให้กับการไฟฟ้าได้อีกด้วย

5.ลดเสียงขณะที่ Air compressor ทำงานลง

เนื่องจากขณะ VFD Control Air compressor นั้น จะมีการปรับเปลี่ยนความเร็วรอบของ Motor ให้ลดต่ำลงจากเดิม ดังนั้น เสียงที่เกิดขึ้นจากการหมุนหรือจากการทำงานของ Blow Down Valve ขณะ Unload ก็จะลดลงตามด้วย ซึ่งจากการ Test การใช้งานกับเครื่องขนาด 100 HP สามารถลดลงความดังของเสียงลงได้ประมาณ 10 dB

6.ให้แรงดันลมอัดที่ถูกจ่ายออกจากเครื่องมีระดับคงที่ขึ้น

เนื่องจากการใช้ VFD Control Air Compressor จะมีการปรับตั้ง Target Pressure เพียงค่าเดียวเป็นลักษณะของ PID Control โดยรับ Feedback Signal จาก Pressure Transducer ดังนั้น แรงดันลมอัดที่ได้จาก Air Compressor จะค่อนข้างคงที่

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง ประโยชน์จากการติดตั้ง VFD กับ Air compressor มีอะไรบ้าง ? บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่าย Air Compressor จากแบรนด์ Ingersoll Rand พร้อมติดตั้ง VFD (Variable Frequency Drive) โดยวิศวกรเฉพาะทางที่คอยให้คำแนะนำ ออกแบบ คำนวณกำลังการใช้งานของเครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้ถูกต้อง และ มีทีมช่างเฉพาะด้านคอยให้การบริการ การติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษา และให้คำปรึกษาเมื่อคุณมีปัญหาในการใช้งาน “ บริการ ครบ จบที่เดียว ” หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30