ไขข้อสงสัย VFD (Variable Frequency Drive) คืออะไร ?

สวัสดีค่ะวันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัยพร้อมกันว่า VFD หรือ Variable Frequency Drive คืออะไร ? และ ทำไมถึงต้องติดตั้ง VFD กับ Air compressor ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ

VFD คืออะไร ?

VFD หรือ Variable Frequency Drive คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการปรับเปลี่ยนความเร็วรอบของตัวมอเตอร์ เป็นตัวควบคุม Electronics (Inverter) ที่ยอมให้ Motor มีความสามารถทำงานที่ความเร็วรอบประมาณระหว่าง 50% – 100% (RPM) ของความเร็วรอบพิกัด (Rated speeds) โดยมีแรงบิดคงที่ (Constant torque)

VFD ควบคุมการเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบของ Motor โดยอาศัยหลักการเปลี่ยนแปลงความถี่นั่นเอง ซึ่งการลด speed นี้จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่อง และสามารถผลิตลมได้เพียงพอตามความต้องการของระบบ

ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการลม 80% VFD จะสามารถควบคุมการเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบของ Motor ให้เป็น 80% ได้ โดยไม่จำเป็นต้อง run เครื่องที่ 100% ตลอดเวลา

ทำไมถึงต้องติดตั้ง VFD กับ Air compressor

  • ช่วยให้ลูกค้าจ่ายค่าพลังงานตามที่ใช้งานจริง (Energy Saving)
  • ลดการเกิด Break Down ของ Air Compressor
  • ยืดอายุการใช้งาน Air Compressor
  • ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลลดการใช้พลังงานที่ไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะโรงงานที่มีระบบประกันคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14000
  • ช่วยให้ลูกค้าผู้ใช้ Air Compressor ลดต้นทุนการผลิต

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง VFD (Variable Frequency Drive) คืออะไร ? บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่าย Air Compressor จากแบรนด์ Ingersoll Rand พร้อมติดตั้ง VFD (Variable Frequency Drive) โดยวิศวกรเฉพาะทางที่คอยให้คำแนะนำ ออกแบบ คำนวณกำลังการใช้งานของเครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้ถูกต้อง และ มีทีมช่างเฉพาะด้านคอยให้การบริการ การติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษา และให้คำปรึกษาเมื่อคุณมีปัญหาในการใช้งาน “ บริการ ครบ จบที่เดียว ” หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30