PMS Motor ดีอย่างไร !?

สวัสดีค่ะจากบทความที่แล้วที่เราได้พูดถึงเรื่อง  Airend ใน Turbo Blower ไป ว่ามันคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร (อ่านได้ที่ : https://www.premium.co.th/2023/01/09/airend-turbo-blower/ )

วันนี้พรีเมี่ยมจะมาพูดถึงส่วนประกอบหลักของ Turbo Blower ต่อ ซึ่งก็คือ Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) หรือมอเตอร์ซิงโครนัส ชนิดแม่เหล็กถาวร นั่นเองค่ะ เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะว่ามอเตอร์ชนิดนี้ดีอย่างไร และมีการทำงานร่วมกับ Turbo Blower อย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) คืออะไร ?

Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) หรือมอเตอร์ซิงโครนัส ชนิดแม่เหล็กถาวร ถือว่าเป็นมอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดถึง 95% (Motor Efficiency) โดยมอเตอร์ชนิดนี้ คือมอเตอร์ชนิดไฟฟ้ากระแสสลับ ที่กระตุ้นสนามไฟฟ้าโดยใช้แม่เหล็กถาวร PMSM คือลูกผสมระหว่างมอเตอร์เหนี่ยวนำและมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน ซึ่งคุณลักษณะที่เหมือนกับมอเตอร์ไร้แปรงถ่านแบบ DC คือ โรเตอร์แม่เหล็กถาวรและการพันขดลวดบนสเตเตอร์

Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) ดีอย่างไร ?

นอกจากนี้ แม่เหล็กถาวรทำให้ PMS Motor  สามารถสร้างแรงบิดจากความเร็วเป็นศูนย์ได้ และทำความเร็วรอบการหมุนของมอเตอร์ได้สูง ซึ่งต้องการอินเวอร์เตอร์ชนิดควบคุมแบบดิจิตอลสำหรับการทำงาน PMSM มักใช้ในตัวขับมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง การควบคุมมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงนั้นจะสังเกตได้จากการหมุนที่นุ่มนวลในทุกช่วงความเร็วของมอเตอร์ การควบคุมแรงบิดเต็มที่จากความเร็วเป็นศูนย์ และมีอัตราเร่งและลดความเร่งได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจาก PMS Motor เป็นมอเตอร์ที่มีความเร็วรอบสูงในกระบวนหมุน จึงก่อให้เกิดความร้อน แต่ในชุดมอเตอร์ที่ติดไปกับเครื่องเติมอากาศ จะมีการติดตั้งเครื่องระบายความร้อนของมอเตอร์ เรียกว่า Cooling Fan (พัดลมระบายความร้อน) ตัว Cooling Fan จะทำงานตลอดเวลาที่มอเตอร์ทำงาน ติดอยู่แกนเพลาเดียวกันกับใบพัดหลัก ไม่ต้องการ External Power Supply (พลังงานจากส่วนอื่นเพิ่มเติม) หรือไม่ต้องการไฟฟ้าจากแหล่งอื่นค่ะ

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง PMS Motor ดีอย่างไร !? และในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงส่วนประกอบหลักของ Turbo Blower ต่อ จะมีอะไรบ้าง รอติดตามอ่านบทความต่อไปได้เลยค่ะ

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่ายเครื่องเติมอากาศชนิด Turbo Blower พร้อมวิศวกรเฉพาะทางที่คอยให้คำแนะนำ ออกแบบ คำนวณกำลังการใช้งานของเครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้ถูกต้อง และ มีทีมช่างเฉพาะด้านคอยให้การบริการ การติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษา และให้คำปรึกษาเมื่อคุณมีปัญหาในการใช้งาน “ บริการ ครบ จบที่เดียว ” หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30