Oil Flow System (อุปกรณ์ในระบบน้ำมัน) มีอะไรบ้าง !?

สวัสดีค่ะวันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Oil Flow System หรือ อุปกรณ์ในระบบน้ำมัน ของ Air Compressor (เครื่องอัดอากาศ) ว่ามีอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

อุปกรณ์ในระบบน้ำมัน ของ Air Compressor มี 6 อย่างได้แก่

1.วาล์วควบคุมอุณหภูมิน้ำมัน (Thermal Control Valve) 

วาล์วควบคุมอุณหภูมิน้ำมัน (Thermal Control Valve) มีหน้าที่ คือ ควบคุมอุณหภูมิของน้ำมันที่จะให้ผ่านเข้าไปใน Airend โดยจะใช้ Element ซึ่งมีสปริงอยู่ภายในเป็นตัวควบคุม และวาล์วตัวนี้จะเริ่มเปิดให้น้ำมันที่เริ่มร้อนขึ้นผ่านเข้าไปที่ Oil cooler

2. กรองน้ำมัน (Oil Filter Element)

กรองน้ำมัน (Oil Filter Element) มีหน้าที่ คือ กรองสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในระบบน้ำมัน เช่น ฝุ่น , สนิมหรือเศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอ โดยค่าความละเอียดในการกรองอยู่ที่  4 micron

3. แผงระบายความร้อนออกจากน้ำมัน (Oil Cooler)

แผงระบายความร้อนออกจากน้ำมัน (Oil Cooler) มีหน้าที่ คือ ระบายความร้อนของน้ำมันที่ผ่านการดึงความร้อนจาก Airend ให้มีค่าอุณหภูมิลดลง เพื่อวนกลับไประบายความร้อนใหม่อีกครั้ง   ซึ่งการระบายความร้อนมีทั้งแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ และ Motor พัดลมหรืออากาศ

4. วาล์วปิด/เปิดน้ำมัน (Oil Stop Valve) 

วาล์วปิด/เปิดน้ำมัน (Oil Stop Valve) มีหน้าที่ คือ เปิดน้ำมันให้หมุนเวียนในระบบตั้งแต่ขณะที่เครื่องเริ่ม Start และเดินใช้งานตลอดเวลา และจะปิดระบบน้ำมันไม่ให้มีการไหลเวียนเมื่อทำการ Stop เครื่อง (ยกเว้นรุ่น NIRVANA) ดังนั้นวาล์วตัวนี้จะเป็นแบบปกติปิด (Normally close)

5. ท่อดูดน้ำมันกลับ (Scaveng Line) 

ท่อดูดน้ำมันกลับ (Scaveng Line)  มีหน้าที่ คือ ดูดน้ำมันส่วนน้อยที่สามารถหลุดผ่าน  Separator element  ออกมาให้กลับเข้าไปสู่ที่ Airend อีกครั้งหนึ่ง

6. วาล์วถ่ายน้ำมัน (Drain Valve) 

วาล์วถ่ายน้ำมัน (Drain Valve) มีหน้าที่ คือ ใช้ในการเปิดถ่ายน้ำมันเมื่อครบอายุการใช้งานของน้ำมันหรือเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน

จบแล้วนะคะ สำหรับบทความเรื่อง Oil Flow System (อุปกรณ์ในระบบน้ำมัน) มีอะไรบ้าง !? ที่สำคัญคือ อย่าลืมบำรุงรักษา เปลี่ยนอุปกรณ์ในระบบน้ำมันตามอายุการใช้งาน เพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมให้นานขึ้นค่ะ บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่าย Air Compressor และ Oil Flow System จากแบรนด์ Ingersoll Rand พร้อมวิศวกรเฉพาะทางที่คอยให้คำแนะนำ ออกแบบ คำนวณกำลังการใช้งานของเครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้ถูกต้อง และ มีทีมช่างเฉพาะด้านคอยให้การบริการ การติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษา และให้คำปรึกษาเมื่อคุณมีปัญหาในการใช้งาน “ บริการ ครบ จบที่เดียว ” หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30