เครื่องอัดอากาศ Oil Flood มีส่วนประกอบสำคัญ อะไรบ้าง ??

สวัสดีค่ะ วันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับกับส่วนประกอบสําคัญเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air compressor) ประเภท Oil Flood ที่ใช้น้ำมันเป็นตัวหล่อเลี้ยงระบบภายในปั๊มลม ว่าแต่จะมีส่วนประกอบสำคัญอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ส่วนประกอบสําคัญเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air compressor) ประเภท Oil Flood

1. Air Filter

Air Filter ทำหน้าที่ กรองฝุ่น เคมีหรือสิ่งสกปรกที่ปนมากับอากาศก่อนถูกดูดเข้า Air Compressor

2. Inlet Control Valve

Inlet Control Valve ทำหน้าที่ ควบคุมการปิดเปิดอากาศจากบรรยากาศให้หรือไม่ให้เข้าสู่ชุด Screw อัดอากาศ ซึ่งถ้า Inlet valve ปิดเราจะเรียกสถานะนั้นว่า Unloaded แต่ถ้า Inlet valve เปิดเราเรียกสถานะนั้นว่า Loaded

3. Air End

ชุดสกรู (Air End) ทำหน้าที่ ดูดอากาศที่มีแรงดันต่ำและอัดออกให้เป็นอากาศที่มีแรงดันสูง

4. Discharge Check Valve

วาล์วกันแรงดันย้อนกลับ (Discharge Check Valve) ทำหน้าที่ป้องกันแรงดันค่าสูงที่ถูกอัดออกไปสู่ถังแยกน้ำมันย้อนกลับมาที่ชุดสกรู

5. Separator Tank

ถังแยกน้ำมันออกจากลมอัด (Separator Tank) ทำหน้าที่ รับลมอัดที่ถูกอัดมาจากชุดสกรูซึ่งมีทั้งส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันผสมอยู่มาแยกลมอัดกับน้ำมันออกจากกัน

6. Blow down Valve

วาล์วระบายลมทิ้ง (Blow down Valve) ทำหน้าที่ ระบายลมทิ้งในขณะเครื่อง unloaded เพื่อป้องกันไม่ให้แรงดันเกิน

7. Minimum Pressure Valve

วาล์วปรับแรงดันลม (Minimum Pressure Valve) ทำหน้าที่ ป้องกันแรงดันย้อนกลับจากระบบการอัดอากาศเข้าสู่ระบบอากาศ และทําหน้าที่ควบคุมแรงดันก่อนที่จะจ่ายออกไปใช้งาน

8. After Cooler

แผงระบายความร้อนของอากาศ (After Cooler) ทำหน้าที่ ระบายความร้อนของลมที่ผ่านออกมาจากถังแยกน้ำมันออกจากลมอัด

9. Moisture Separators

อุปกรณ์ดักน้ำ (Moisture Separators) ทำหน้าที่ แยกน้ำและความชื้นที่ปะปนมากับลมอัดก่อนที่จะออกนําไปใช้งาน

10. Thermal control Valve

วาล์วควบคุมอุณหภูมิน้ำมัน (Thermal control Valve) ทำหน้าที่ ควบคุมอุณหภูมิของน้ำมันที่จะให้ผ่านเข้าไปในชุดสกรู โดยมีสปริงอยู่ภายในเป็นตัวควบคุม

11. Oil Filter

Oil Filter ทำหน้าที่ กรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำมัน

12. Oil Stop Valve

Oil Stop Valve ทำหน้าที่ เปิดน้ำมันให้หมุนเวียนในระบบตั้งแต่ขณะที่เครื่องถูกเริ่มทํางานจนตลอดการปิดระบบน้ำมันไม่ให้มีการไหลเวียนเมื่อทําการไม่ทํางาน

13. Motor

  • มอเตอร์ (Motor) ทำหน้าที่ เป็นต้นกําลังในการขับเคลื่อนให้สกรูเพื่ออัดอากาศให้ได้อากาศที่มีค่าแรงดันสูงขึ้น โดยมอเตอร์มีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิดที่ใช้ในเครื่องอัดอากาศ ได้แก่
  • Open Drip Proof (ODP)
  • Total Enclose Fan Cooler (TEFC)
  • High Permanente Magnet (HPM)

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง เครื่องอัดอากาศ Oil Flood มีส่วนประกอบสำคัญ อะไรบ้าง ?? บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่ายเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม Air Compressor ประเภท Oil Flood จากแบรนด์ Ingersoll Rand พร้อมวิศวกรเฉพาะทางที่คอยให้คำแนะนำ ออกแบบ คำนวณกำลังการใช้งานของเครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้ถูกต้อง และ มีทีมช่างเฉพาะด้านคอยให้การบริการ การติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษา และให้คำปรึกษาเมื่อคุณมีปัญหาในการใช้งาน “ บริการ ครบ จบที่เดียว ” หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30