ข้อควรรู้ก่อนเลือกเครื่องอัดอากาศ


การเตรียมตัวเบื้องต้นจะช่วยทำให้ เราเข้าใจความต้องการของระบบลมอัดมากขึ้นและสามารถนำเสนอเครื่องอัดอากาศได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน เพื่อให้เครื่องอัดอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาข้อมูลที่ต้องรู้ก่อนเลือกเครื่องอัดอากาศดังต่อไปนี้

1. ข้อมูลประเภทของงานที่ใช้ งานแต่ละประเภท ก็ต้องเลือกใช้เครื่องอัดอากาศต่างกันไปตามประเภทของการใช้งานและอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรม Oil & Gas , อุตสาหกรรมยานยนต์ ,อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

2.ข้อมูลอุปกรณ์ลมที่ใช้ แต่ละอุปกรณ์ก็ต้องการปริมาณลมที่แตกต่างกันไป รวมถึงความต่อเนื่องของลม เช่น ระบบนิวเมติกส์ และการพ่นสีจะใช้ลมเยอะและต่อเนื่องกว่างานทั่วไป ยิ่งถ้าใช้งานพ่นสีของชิ้นใหญ่ ลมต้องแรงและต้องเร็ว ก็ต้องเลือกขนาดของเครื่องอัดอากาศให้เหมาะกับระบบลมอัด เป็นต้น

3. ข้อมูลสถานที่ใช้งาน ต้องนำออกไปนอกสถานที่ด้วยหรือไม่ มีการเคลื่อนย้ายบ่อยหรือไม่ สามาถใช้เสียงดังได้หรือไม่ รวมไปถึงไฟฟ้าในสถานที่ด้วยว่าเป็นไฟฟ้า 220V , 380V หรือ ใช้นอกสถานที่แบบไม่มีไฟฟ้า (แบบติดเครื่องยนต์) เป็นต้น

4. ข้อมูลเครื่องอัดอากาศประเภทต่างๆ เบื้องต้น เครื่องอัดอากาศประเภทต่างๆ ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียส่วนใหญ่ที่จะพบเห็นกันในตลาดก็จะมีอยู่ 3 ประเกท ได้แก่ เครื่องอัดอากาศลมแบบลูกสูบ(สายพาน) เครื่องอัดอากาศโรตารี่ และเครื่องอัดอากาศไดนามิกส์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องอัดอากาศอีกด้วย


เครื่องอัดอากาศมีความสำคัญต่อระบบอย่างไร

1. เครื่องอัดอากาศ เป็นต้นกำลังลมอัดหลักให้กับระบบอุตสาหกรรมที่ทำหน้าที่อัดอากาศที่ดูดเข้ามาที่มีความดันปกติให้มีความดันสูงขึ้นแล้วเก็บไว้ในถังเก็บลมอัด เพื่อนำไปใช้งานโดยการจ่ายไปตามท่อลมให้ในระบบกับเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ทำงานต่าง ๆ ต่อไป

2. เครื่องอัดอากาศช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนให้กับระบบการผลิตในอุตสาหรรม อาทิ เช่น ลดต้นทุนพลังงาน เพิ่มความเสถียรภาพในระบบอัดอากาศ เป็นต้น


หลักการสำคัญการเลือกเครื่องอัดอากาศ

การเลือกเครื่องอัดอากาศต้องมีความเข้าใจพื้นฐานและทางทฤษฎี เช่น ประเภทของเครื่องอัดอากาศ , หลักการทำงาน เป็นต้น เพื่อประกอบการพิจารณา การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศที่ถูกต้องและต้องคำนึงถึงลักษณะงานที่เราจะใช้ว่าต้องการมีแรงดันมากน้อยแค่ไหน ต้องการความต่อเนื่องของงานหรือไม่ สามารถทำงานได้ต่อเนื่องหรือไม่ หรือแม้แต่สถานที่ก็เป็นปัจจัยสำคัญ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะงานของผู้ใช้เป็นหลัก


หากเลือกเครื่องอัดอากาศผิดจะส่งผลต่อระบบอย่างไร

การเลือกซื้อเครื่องอัดอากาศ ต้องให้มีขนาดที่เหมาะสมกับอัตราการผลิตและใช้ลมของแต่ละโรงงาน ซึ่งต้องมี การคำนวณและตรวจสอบปริมาณการใช้ลมอัดก่อน เพราะถ้าเลือกซื้อมาผิดขนาด จะเกิดผลเสียต่อระบบการใช้ลมและค่าใช้จ่ายร่วมถึงประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศเอง และในกรณีที่เราเลือกซื้อเครื่องอัดอากาศมีขนาดใหญ่เกินไปนิดหน่อย ก็ไม่ค่อยที่จะมีผลเสียมาก จะมีตรงที่ต้องจ่ายค่าเครื่องเพิ่มมากขึ้น และจ่ายค่ใช้ไฟฟ้ามากขึ้นในทุกๆเดือน แต่ถ้าเครื่องมีขนาดใหญ่มากเกินไป ราคาเครื่องก็จะสูงและต้องจ่ายค่าไฟฟ้ามากในแต่ละเดือน ปี เป็นต้น


 ข้อควรรู้ก่อนการเลือกเครื่องอัดอากาศ

1. กำหนดความต้องการและคุณภาพของเครื่องอัดอากาศแบบปราศจากน้ำมันหรือเครื่องอัด

อากาศแบบดน้ำมันให้เหมาะสมกับระบบใช้งานการเลือกเครื่องอัดอากาศใช้งานจำเป็นต้องการทราบคุณลักษณะการใช้งาน เช่น แรงดันใช้งาน(Bar , psi ) , ปริมาณการใช้ลม (FAD, CFM , m3/hr) , กำลังทางไฟฟ้า (Hp , Kw) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญหลักต่อการพิจารณาเลือกใช้เครื่องอัดอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องอัดอากาศ

ตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนให้มองหาการรับประกันเครื่องอัดอากาศ เช่น ประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศที่มีเป็นต้น และมีความสอดคล้องกับ IsO และชิ้นส่วนของแท้เพื่อให้อายุการใช้งานที่ยาวนานปลอดภัยและมีประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศ

3. ข้อกำหนดทางคุณลักษณะทางไฟฟ้าของเครื่องอัดอากาศ

ตรวจสอบความต้องการและความเหมาะสมของเครื่องอัดอากาศกับผู้ใช้งาน เนื่องจากกฎระเบียบของแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกัน การเลือกเครื่องอัดอากาศควรพิจารณาแรงดันไฟฟให้ตรงกับการใช้งาน ที่ถูกต้อง โดยสามารถเลือกการใช้งานแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดได้ตามมารตราฐานที่ ระบุไว้ 1 เฟสหรือ 3 เฟส,เช่น 220 V / 1 ph / 50 Hz หรือ 380 V / 3 ph / 50 Hz หรือ 3300 V / 3 ph / 50 Hz หรืออื่น ๆ

4. ตรวจสอบการบำรุงรักษาชิ้นส่วนเครื่องอัดอากาศและความพร้อมในการให้บริการ

ตรวจสอบความสามารถการให้บริการของอุปกรณ์ช่วงเวลาบริการและเข้าถึงอะไหล่ของแท้ได้อย่างรวดเร็ว หรือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้นๆ

5. เทคโนโลยีการควบคุมเครื่องอัดอากาศ

ตรวจสอบและเลือกใช้เทคโนโลยีการควบคุมของเครื่องอัดอากาศ ซึ่งมีส่วนสำคัญกับการควบคุม ประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศและยังชวยลดต้นทุนของพลังงานในระบบอัดอากาศลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านบทความเพิ่มเติม>>> คลิ๊ก


 📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30