จะเกิดผลอย่างไร หากไม่ติดตั้งอุปกรณ์ระบายนํ้าที่ถังเก็บอากาศอัด (Air Receiver Tank)

หลายๆท่านที่ใช้เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air compressor) แล้วเกิดปัญหาเครื่องทำงานตัดต่อบ่อย แต่ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร วันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจครับ ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ระบายนํ้าที่ถังเก็บอากาศอัด (Air Receiver Tank) ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ว่าแต่จะมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร เราไปดูพร้อมกันเลยครับ

ทำไมถึงต้องติดตั้งอุปกรณ์ระบายนํ้าที่ถังเก็บอากาศอัด ?

เมื่อเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air compressor) ได้รับอากาศที่มีความชื้นเข้าไปในเครื่อง จะทำให้เกิดการกลั่นตัวเป็นนํ้าแล้วถูกสะสมในถังเก็บอากาศอัด (Air Receiver Tank) ถ้าหากไม่มีการระบายนํ้าทิ้ง จะทำให้ความชื้นปะปนมากับอากาศอัดได้ นอกจากนี้ นํ้าที่สะสมอยู่จะส่งผลให้ถังเก็บอากาศอัดมีปริมาตรลดลง เนื่องจากถูกแทนที่ด้วยนํ้า และยังส่งผลให้เครื่องอัดอากาศทำงานตัดต่อบ่อยอีกด้วยครับ

วิธีป้องกันไม่ให้ความชื้นและนํ้าถูกสะสมที่เครื่องอัดอากาศ (Air compressor)

1.ติดตั้งอุปกรณ์ระบายนํ้าที่ถังเก็บอากาศอัด

2.ตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ระบายนํ้าอยู่เสมอ หากชำรุดเสียหาย ให้เปลี่ยนหรือซ่อมทันที

3.เลือกใช้อุปกรณ์ระบายนํ้าที่มีคุณภาพ

เทคนิคการเลือกอุปกรณ์ระบายนํ้า

ควรเลือกอุปกรณ์ระบายนํ้าชนิดที่ทำให้ไม่สูญเสียอากาศอัดแบบนิวเมติก (Pneumatic Zero Loss Drain) เพื่อป้องกันการสูญเสียพลังงานจากอากาศอัดที่ถูกปล่อยทิ้ง

จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องจะเกิดผลอย่างไร หากไม่ติดตั้งอุปกรณ์ระบายนํ้าที่ถังเก็บอากาศอัด (Air Receiver Tank)  แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามด้วยครับ

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงเครื่องอัดอากาศ (Air compressor) หรือปั๊มลมโรงงาน โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30

อ้างอิง : 

สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม. (2563). คู่มือการประเมินระบบอากาศอัดเพื่อการประหยัด

        พลังงาน สืบค้น 2  สิงหาคม 2566,  จาก https://iie.fti.or.th/?p=7292