ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) สำคัญยังไง !??

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับชุด SCREW อัดอากาศ หรือที่เรียกกันว่า Airend ว่าคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับ Air Compressor บทความนี้มีคำตอบค่ะ 

ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) คืออะไร ?

ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) คือ ชุดสกรูอัดลมในเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม (Air Compressor) เพื่อให้ได้ Pressure (ความดัน) ที่ต้องการ มีหน้าที่ดูดอากาศที่มีแรงดันต่ำ และอัดออกไป ให้เป็นอากาศที่มีแรงดันสูง เรียกได้ว่า Airend ถือเป็นหัวใจหลักของ Air Compressor เพราะเป็นตัวทำลมให้ Air Compressor นั่นเองค่ะ

ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) มีกี่ประเภท ?

โดยหลักๆ แล้วชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ

1. ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) Oil Flooded

2. ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) Oil Free

ซึ่ง Airend 2 ประเภทนี้จะทำหน้าที่เหมือนกัน แต่ลักษณะการทำงานของชุดสกรูจะแตกต่างกัน กล่าวคือ 

  • ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) Oil Flooded จะมีสกรู 1 ชุด อยู่ในเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ประเภท Oil Flooded ที่มีน้ำมันปนไปกับลมอัด เมื่อ Air Compressor ดูดลมเข้ามาแล้ว สกรูอัดลมจะทำหน้าที่อัดลม และส่งไปยัง separator tank หรือ ถังแยกน้ำมันออกจากลม ซึ่งลมอัดที่ส่งไปที่ Sep tank จะถูกบังคับให้เป็น Cyclone โดยน้ำมันจะถูกเหวี่ยงลงด้านล่าง ส่วนลมอัดจะขึ้นด้านบน ผ่าน Seperater element เพื่อแยกน้ำมันออกจากลมอัด จากนั้นก็สามารถนำลมไปใช้ในกระบวนการต่อไปได้เลยค่ะ
  • ชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) Oil Free จะมีสกรู 2 ชุด อยู่ในเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ประเภท Oil Free ที่ไม่มีน้ำมันปนไปกับลมอัด โดยชุดสกรูมี 2 stage เมื่ออัดลมใน stage ที่ 1 แล้ว จะส่งลมไประบายความร้อนต่อ และดักน้ำทิ้ง ทำให้ได้ลมที่เย็นขึ้น และอัดลมเข้า stage ที่ 2 ต่อ จากนั้นส่งลมเข้าไประบายความร้อนที่ after cooler เมื่อระบายความร้อนเสร็จ สามารถนำลมไปใช้ในกระบวนการต่อไปได้เลยค่ะ

จบแล้วนะคะ สำหรับบทความเรื่องชุด SCREW อัดอากาศ (Airend) สำคัญยังไง !?? บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่าย Air Compressor จากแบรนด์ Ingersoll Rand พร้อมวิศวกรเฉพาะทางที่คอยให้คำแนะนำ ออกแบบ คำนวณกำลังการใช้งานของเครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้ถูกต้อง และ มีทีมช่างเฉพาะด้านคอยให้การบริการ การติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษา และให้คำปรึกษาเมื่อคุณมีปัญหาในการใช้งาน “ บริการ ครบ จบที่เดียว ” หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30