แมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) คืออะไร ?

สวัสดีค่ะ วันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ แมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) ว่ามันคืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และควรเลือกแมคคานิคอลซีลยังไง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

แมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) คืออะไร ?

แมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเครื่องจักรที่ต้องอาศัยพลังงานในการหมุนของเพลา มีหน้าที่หลักในการป้องกันน้ำรั่วซึมจากฝั่งห้องปั๊มไปยังฝั่งมอเตอร์ และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆได้ โดยแมคคานิคอลซีลจะประกอบด้วยส่วนประกอบพื้นฐาน 3 ส่วน ได้แก่

1. หน้าสัมผัส (Seal Face) ซึ่งจะแบ่งเป็นหน้าสัมผัสแบบหมุน (Rotary Seal Face) และหน้าสัมผัสที่อยู่กับที่ (Stationary Seal Face) 

2.สปริง หรือส่วนที่ทำหน้าที่คล้ายสปริง

3.Secondary Seal : O-ring หรือยาง Bellow

ควรเลือกแมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) อย่างไร ?

ในการเลือกแม็คคานิคอลซีล เราต้องเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน โดยส่วนมากวัสดุที่เราสามารถพบได้ทั่วไปจะเป็น คาร์บอน และ ซิลิกอนคาร์ไบด์ ซึ่งถ้าสารเคมีบางประเภทที่สามารถกัดกร่อนวัสดุเหล่านี้ได้ อาจทำให้น้ำรั่วเข้ามอเตอร์ได้ ดังนั้น เราจึงควรเลือกแมคคานิคอลซีลที่ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการกันรั่ว ลดการบำรุงรักษา ไม่ทำให้เพลาเสียหาย และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ข้อควรคำนึงในการเลือกแม็คคานิคอลซีล

ข้อควรคำนึงในการเลือกแม็คคานิคอลซีล มีดังนี้

  1. อุณหภูมิ และแรงดัน ของน้ำหรือของเหลว,เครื่องจักร
  2. คุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ในการผลิตแมคคานิคอลซีล
  3. ค่าความเป็น กรด – ด่าง หรือสารเคมี ที่ปะปนในน้ำหรือของเหลว เพื่อเลือกแมคคานิคอลซีลให้เหมาะสม
  4. ลักษณะการใช้งาน เช่น ประเภทของปั๊มน้ำ,Applicationที่ใช้, สภาพหน้างาน เป็นต้น

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง แมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) คืออะไร ? บริษัท พรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีจำหน่ายแมคคานิคอลซีล (Mechanical seal) พร้อมบริการอย่างมืออาชีพ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกที่ลิงค์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30