17 คำศัพท์ทางเทคนิคน่ารู้ของ TURBO BLOWER !!

สวัสดีค่ะวันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 17 คำศัพท์ทางเทคนิคน่ารู้ของ Turbo Blower หรือที่เรารู้จักกันว่าเครื่องเป่าลม ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. Air Flow Rate

Air Flow Rate คือ อัตราการไหลของลมต่อช่วงเวลา หรือในการใช้งานคือปริมาณลมที่เครื่องสามารถทำได้ส่งลมที่ต้องการไปกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ต้องการปริมาณลมที่ 10 m3/min จ่ายลงในระบบเติมอากาศบ่อบำบัดน้ำ

2. Air Filter

Air Filter คือ แผ่นกรองอากาศ มีไว้สำหรับกรองสิ่งปนเปื้อนในอากาศ เช่น ฝุ่นและคราบน้ำมัน ป้องกันฝุ่นละอองเข้าไปในเครื่อง ช่วยยืดอายุการใช้งานของ Blower และยังได้ลมที่สะอาดขึ้นอีกด้วย

3. Pressure

Pressure คือ ความดันลมที่ Blower สามารถทำได้ เพื่อใช้จ่ายลมที่ต้องการให้ไปถึงอุปกรณ์และใช้งานได้ เช่น ใช้จ่ายลมลงไปใต้น้ำที่ระดับน้ำลึก 5 เมตร จะใช้ Pressure อย่างน้อยที่ 0.5 bar

4. Air Cooling

Air Cooling คือ พัดลมระบายความร้อนในห้องเครื่อง โดย Turbo Blower มีการหมุนของ Motor และเพลา ที่ทำงานด้วยความเร็วรอบสูง ส่งผลให้เกิดความร้อนในห้องเครื่อง ดังนั้น Air Cooling จึงช่วยในการระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง

5. Casing

Casing คือ วัสดุของตัวเครื่อง Turbo Blower ทำจาก Aluminum Alloy ที่มีคุณสมบัติคงทน แข็งแรง และทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี

6. Impellers

Impellers คือ ใบพัด ทำหน้าที่ในการดึงลม โดยจะทำความเร็วรอบได้ค่อนข้างสูงถึง 24 ชั่วโมง ตัวใบพัดทำจาก Aluminum Alloy และเคลือบด้วยสารอโนไดซ์ ที่มีความทนทานเป็นพิเศษ และมีประสิทธิภาพสูง

7. Bearing Type

Bearing Type คือ ประเภทของตลับลูกปืน มี 3 ประเภทได้แก่

  1. Rolling-element Bearing
  2. Plain Bearing
  3. Air Foil Bearing โดย Turbo Blower จะใช้เป็นแบบ Air Foil Bearing ที่ไม่ใช้ลูกปืนในการรองรับเพลา แต่ใช้อากาศในการรองรับเพลาแทน จึงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันในการหล่อลื่น

8. Motor Efficiency

Motor Efficiency คือ ประสิทธิภาพในการทำงานของ Turbo Blower ที่สามารถทำงานได้ถึง 95 % โดย Motor ปกติที่เป็น Induction Motor IE1 จะมีประสิทธิภาพ 77.2%, IE2 จะมีประสิทธิภาพ 82.8%, IE3 จะมีประสิทธิภาพ 85.3% แต่สำหรับ Turbo Blower จะใช้ Motor ประเภท PMS ที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 95%

9. Drive Type

Drive Type คือ ประเภทของมอเตอร์ โดย Turbo Blower จะเป็น Motor ประเภท PMS มอเตอร์ซิงโครนัส แม่เหล็กถาวร ซึ่ง Motor ประเภทนี้ จะมีค่าความสูญเสียทั้งเชิงกล และเชิงไฟฟ้าต่ำ ส่งผลให้มีประสิทธิภาพสูง จัดอยู่ในคลาส IE4 ขึ้นไป

10. Noise Level

Noise Level คือ ระดับความดังเสียง ณ จุดใช้งาน Turbo Blower จะมี Noise ไม่เกิน 80-85 เดซิเบล แล้วแต่ขนาดเครื่อง ซึ่ง Turbo Blower มีเสียงไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม

11. DO Parameter

DO Parameter คือ หน่วยวัดปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำ โดยทั่วไปแล้วในระบบเติมอากาศจะมี DO อยู่ที่ 1-3 mg/l ขึ้นอยู่กับชนิดโรงงาน

12. Inverter

Inverter คือ อุปกรณ์ควบคุมเพิ่มหรือลดความเร็วของมอเตอร์ มีหน้าที่ช่วยลดพลังงานของมอเตอร์ โดยการปรับลดความเร็วรอบให้ได้จุดใช้งานที่เหมาะสมต่อการใช้งาน ส่งผลให้มีการใช้พลังงานได้อย่างสมบูรณ์

13. HMI (Human-Machine Interface)

HMI (Human-Machine Interface) คือ หน้าจอแสดงผลในระบบ มีหน้าที่สื่อสาร ควบคุม แสดงผลการใช้งานของเครื่อง ผ่านหน้าจอ

14. Vibration-Free

Vibration คือ ค่าบ่งบอกความสั่นสะเทือนของเครื่องจักร วัดเป็น มิลลิเมตรต่อวินาที ส่วน Vibration-Free คือ ปราศจากการสั่นสะเทือน โดย Turbo Blower มีการสั่นสะเทือนอยู่ใน Class 0 (ค่าสั่นสะเทือนในค่า 0.___ วินาที) ซึ่งถือว่ามีความสั่นสะเทือนน้อยมากจนไม่เกิดความสั่นสะเทือนของเครื่องจักร และมีเสียงที่เบา

15. Lubricant-free

Lubricant-free คือ ปราศจากน้ำมัน โดยเครื่อง Turbo Blower มีการออกแบบปราศจากน้ำมัน ทำให้ไม่มีน้ำมันปนไปกับลม และช่วยประหยัดในเรื่องของการ Maintenance

16. Horsepower

Horse Power คือ แรงม้า เป็นหน่วยที่ใช้วัดพลังงานว่าสามารถใช้กำลังสูงสุดได้เท่าไหร่ โดย Turbo Blower มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 10 แรงม้าจนถึง 600 แรงม้า ขึ้นอยู่กับขนาดที่ลูกค้าต้องการใช้งาน

17. PLC

PLC คือ (Programmable logic Control : PLC) เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือกระบวนการทำงานต่างๆ โดยภายในมี Microprocessor เป็นมันสมองสั่งการรับคำสั่งและส่งควบคุม โดย Blower ชนิด root อาจจะต้องจัดหา PLC และเขียนชุดโปรแกรมคำสั่งขึ้นมาใหม่หากต้องการควบคุบแบบอัตโนมัติ แต่ Turbo blower จะมีระบบ PLC ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานได้ทันที

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง 17 คำศัพท์ทางเทคนิคน่ารู้ของ TURBO BLOWER !! บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เรามีบริการจำหน่าย ติดตั้ง ให้คำปรึกษา Turbo Blower หรือ เครื่องเติมอากาศ โดยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์ พร้อมบริการทุกท่าน หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30