ก่อนซื้อปั๊มน้ำ (Water Pump) ต้องรู้อะไรบ้าง !!?

สวัสดีค่ะ ท่านใดที่กำลังมองหาปั๊มน้ำ (Water Pump) แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหนดี วันนี้พรีเมี่ยมมีคำตอบให้ทุกท่านค่ะ เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับปั๊มน้ำ และปัจจัยหลักสำคัญของการเลือกปั๊มน้ำว่ามีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ปั๊มน้ำ (Water Pump) คืออะไร ??

ปั๊มน้ำ (Water Pump) คือ เครื่องจักรกลที่ทำหน้าที่เคลื่อนของเหลวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยการเพิ่มพลังงานให้กับของเหลวในรูปแบบของความดัน เพื่อที่จะชนะพลังงานจลน์ แรงเสียดทานของท่อและอุปกรณ์ และได้ความดันที่ต้องการของระบบ

4 ปัจจัยหลักสำคัญของการเลือกปั๊มน้ำ (Water Pump)

ก่อนที่เราจะเลือกซื้อปั๊มน้ำ เราควรรู้ 4 ปัจจัยในการเลือกปั๊มน้ำ ได้แก่ ชนิดของของเหลวที่ต้องการสูบ, อัตราการสูบ, ระยะส่ง หรือแรงดันน้ำ หรือเฮด, และวัสดุของตัวปั๊มรวมถึงชิ้นส่วนภายใน

1. ชนิดของของเหลวที่ต้องการสูบ

ในระบบงานอุตสาหกรรมนั้น ปั๊มน้ำไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่การสูบน้ำปะปาเหมือนกับในบ้านเรือนปกติ แต่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหลายๆ แห่ง มักจะมีของเหลวที่จำเป็นต้องใช้ปั๊มน้ำในการสูบจ่าย การเลือกซื้อปั๊มน้ำจึงจำเป็นต้องทราบในเรื่องของชนิดของของเหลวที่ต้องการสูบว่ามีลักษณะอย่างไร อุณหภูมิเท่าไหร่ และมีความหนืดหรือความหนาแน่นมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ต้องดูว่าลักษณะของของเหลวในงานอุตสาหกรรมที่ใช้ ควรใช้ปั๊มน้ำชนิดไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด จึงค่อยเลือกซื้อมาใช้งานให้ตรงประเภทค่ะ

2. อัตราการสูบ

อัตราการสูบขึ้นอยู่กับงานอุตสาหกรรมแต่ละประเภทว่าต้องใช้แรงในการสูบมากน้อยแตกต่างกันออกไปแค่ไหน ซึ่งการเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะสม ถูกต้อง จะช่วยในเรื่องของการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม เช่น หากใช้แรงสูบน้อย แต่เลือกปั๊มที่แรงสูบเยอะก็จะกินไฟมาก หรือถ้าใช้แรงสูบเยอะ แต่เลือกปั๊มที่แรงสูบน้อยก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่นั่นเองค่ะ

3. ระยะส่ง หรือแรงดันน้ำ หรือเฮด (Head)

หมายถึงปั๊มน้ำนั้นสามารถส่งน้ำได้สูงสุดขึ้นไปแนวดิ่ง (แต่ในความจริงจะมี Head ที่สูญเสียไปในระบบ ทำให้ปั๊มไม่สามารถส่งน้ำได้สูงถึงได้ เนื่องจากแรงเสียดทานจากพื้นผิวท่อ แรงเสียดทานอุปกรณ์ต่างๆในระบบท่อ เช่น ข้อต่อ ข้องอ วาล์วต่างๆ กล่าวคือ ท่อยิ่งยาวหรืออุปกรณ์ในระบบท่อยิ่งมาก ยิ่งสูญเสีย Head มากค่ะ

4. วัสดุของตัวปั๊มรวมถึงชิ้นส่วนภายใน

ได้แก่ เหล็กหล่อ สแตนเลส พลาสติก และ ทองเหลือง ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียต่างกัน กล่าวคือ มีความแข็งแรง ความทนทาน น้ำหนัก และราคา แตกต่างกันมาก ดังนั้น การเลือกวัสดุของปั๊มให้เหมาะสมกับการใช้งาน ยังสามารถช่วยลดงานซ่อมบำรุง, รักษาระยะเวลาการใช้งานให้ยาวนาน แข็งแรง ทนทาน รวมถึงราคาในการซื้อปั๊มน้ำอีกด้วย

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่องก่อนซื้อปั๊มน้ำ (Water Pump) ต้องรู้อะไรบ้าง !!? หวังว่าจะเป็นตัวช่วยดีๆ ในการเลือกซื้อปั๊มน้ำนะคะ บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่ายปั๊มน้ำโดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการและรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30