เครื่องรีดตะกอนคืออะไร ?

สวัสดีค่ะทุกท่าน หลายๆ ท่านอาจจะเคยสงสัยว่า ถ้าหากจะกำจัดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสีย เราควรใช้อะไรในการกำจัด ?? ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับเครื่องรีดตะกอน ตัวช่วยดีๆ ที่ช่วยกำจัดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสียค่ะ ว่าแต่ว่าเครื่องรีดตะกอนมันคืออะไร มีข้อดีอย่างไร และมีกี่ประเภท บทความนี้มีคำตอบค่ะ เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

เครื่องรีดตะกอนคืออะไร ?

โดยปกติในกระบวนการบำบัดน้ำเสียไม่ว่าจะเป็นการบำบัดน้ำเสียด้วยเคมี หรือการกำจัดน้ำเสียทางชีวภาพ ต่างก็มีตะกอนเกิดขึ้น ดังนั้น จึงต้องมีการกำจัดตะกอนออกจากระบบและส่งกำจัดให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการทำให้ปริมาตรตะกอนลดลง สามารถช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ลดภาระค่ากำจัดตะกอนออกได้ รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายในการกำจัดตะกอน โดยการทำให้ปริมาตรตะกอนลดลง สามารถทำได้โดยการ Dewatering (การแยกน้ำออกจากตะกอน) ค่ะ

การ Dewatering  แบ่งออกเป็น 2 กระบวนการดังนี้

1. การใช้ลานตากตะกอน (Sand Drying Bed) มีกระบวนการกำจัดตะกอนโดยการส่งน้ำตะกอนเข้าไปในลานตากตะกอน ในกระบวนการนี้จะไม่ใช้เครื่องจักร แต่มีการใช้พื้นที่จำนวนมาก ข้อดีคือ ประหยัดไฟ แต่ข้อเสียคือ เปลืองพื้นที่ และใช้เวลานาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยนะคะ นอกจากนี้เนื่องจากลานตากตะกอนเป็นระบบเปิด ดังนั้นจึงไม่สามารถควบคุมกลิ่นและแมลงได้

2. การนำเครื่องจักรมาช่วยในการแยกน้ำออกจากตะกอน หรือที่เรารู้จักกันว่า “ เครื่องรีดตะกอน” ซึ่งเครื่องรีดตะกอน คือ เครื่องจักรที่ช่วยรีดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการแยกน้ำออกจากตะกอน (Dewatering) เพื่อลดภาระค่ากำจัดตะกอน โดยเครื่องรีดตะกอนที่แพร่หลาย มี 4 ประเภทดังนี้ 

1. Filter Press คือ เครื่องรีดตะกอนโดยใช้หลักการแยกของแข็งกับของเหลวออกจากกันโดยอาศัยถุงกรอง

2. Belt Press คือ เครื่องรีดตะกอนโดยใช้หลักการแยกน้ำออกจากตะกอนโดยใช้แรงดันที่เกิดจากสายสะพานที่ขึงอยู่บนลูกกลิ้ง (Roller)

3. Decanter Press หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Decanter Centrifuges คือ เครื่องรีดตะกอนโดยใช้หลักการเหวี่ยง

4. Screw Press คือ เครื่องรีดตะกอนโดยใช้หลักการเคลื่อนที่น้ำตะกอนโดยใช้สกรูหรือเดือย เคลื่อนที่ตะกอนผ่านชุด Moving and Fixed Rings

หากท่านในที่อยากรู้ว่าเครื่องรีดตะกอน 4 ประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร รอติดตามได้ที่บทความหน้านะคะ 

จบแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง เครื่องรีดตะกอนคืออะไร บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย/ติดตั้ง เครื่องรีดตะกอนประเภท Screw Press โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการทุกท่าน และรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:30