ทำไมต้องทำลมให้สะอาดและแห้ง ?

สวัสดีค่ะวันนี้พรีเมี่ยมจะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัยพร้อมกันว่าในระบบอัดอากาศ ทำไมการทำลมให้สะอาดและแห้ง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และถ้าลมมีความชื้น หรือสกปรก จะส่งผลอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

ทำไมต้องทำลมให้สะอาดและแห้ง ?

เนื่องจากอากาศที่ถูกอัดเข้ามาในเครื่องปั๊มลม (Air Compressor) นั้น เป็นอากาศที่มาจากสิ่งแวดล้อมภายนอก หากไม่มีการบำบัด จะทำให้มีสิ่งปนเปื้อนเข้ามาในลมอัด ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ความชื้น และฝุ่น อาจส่งผลให้เกิดผลเสียต่อกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม ดังนั้น การทำลมให้สะอาดและแห้ง จะช่วยลดหรือกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่มากับลมอัด และทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ นอกจากนี้ยังทำให้ลมอัดมีคุณภาพ มีความสะอาด ปราศจากความชื้น ส่งผลให้กระบวนการผลิต ผลิตชิ้นงานที่ได้คุณภาพออกมานั่นเองค่ะ

รู้หรือไม่ ? ลมอัดที่ชื้น และสกปรก จะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น !?

ลมอัดที่ชื้น และสกปรก ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงโดย:

  • สูญเสียพลังงานที่จะนำไปใช้ได้ 

ในกระบวนการผลิตที่มีน้ำเข้าไปในท่ออัดอากาศ เมื่อน้ำเข้าไปอยู่ในท่อจะเกิดปฏิกิริยา ทำให้เกิดสนิมเกาะอยู่ผนังของท่อน้ำ และเมื่อระยะเวลาผ่านไปนานๆ ก็จะกลายเป็นสนิมยึดเกาะแน่น ทำให้ท่อเกิดสนิมและรั่ว ส่งผลให้ประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมลดลง และต้องเสียค่าซ่อมบำรุงรักษาตามมา

  • การบำรุงรักษาและค่าซ่อมมากขึ้น

ลมอัดที่ชื้นและสกปรกจะส่งผลให้สารหล่อลื่นในเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมถูกชะล้างออกไป และเกิดปัญหาฝุ่นแข็งทำให้เกิดการสึกหรอ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเพิ่มขึ้น

  • การถูกตีกลับส่งคืนผลิตภัณฑ์

ลมอัดที่ชื้นและสกปรกจะส่งผลให้ชิ้นงานได้รับความเสียหายตามมา เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ เวลาพ่นสีรถยนต์ อาจทำให้ได้สีที่ไม่ได้คุณภาพ หรือสีผิดเพี้ยนไปจากเดิม เนื่องจากผลกระทบจากการยึดเกาะของการพ่นสี เพราะมีความชื้นปนอยู่ หรือในอุตสาหกรรมอาหารและยา อาจทำให้ผลิตภัณฑ์เสียหาย และถูกตีกลับส่งคืนผลิตภัณฑ์ตามมาค่ะ

จะเห็นได้ว่าหากเราปล่อยให้ลมอัดชื้น และสกปรก จะส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นโดยไม่จำเป็น ดังนั้นเราควรทำลมอัดให้สะอาดและแห้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งปนเปื้อนเข้าไปในลมอัด และช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้นค่ะ

บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด มีบริการจำหน่าย  Air Dryer (เครื่องทำลมแห้ง) ยี่ห้อชั้นนำเช่น Ingersoll Rand (IR) และ Air Treatment Solution (ATS) ทุกขนาด โดยทีมบริการที่ชำนาญงานและมีเครื่องมือที่ทันสมัย พร้อมให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง สามารถคลิกที่ลิงค์เพื่อสอบถามรายละเอียดสินค้าได้เลยค่ะ

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30